พาณิชย์จับแก๊งโกงตาชั่งรับซื้อลูกหมูที่จ.ลพบุรี

ใช้เท้างัดเครื่องชั่งในขณะชั่งน้ำหนักหมู 

 ทำหมูมีน้ำหนักน้อยกว่าน้ำหนักจริง40โล 

 แจ้งความคดีแล้วยันมีโทษหนักทั้งจำ-ปรับ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ส่งสายตรวจพิเศษลงพื้นที่ตรวจสอบการซื้อขายหมูในเขตพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ลพบุรี และร้อยเอ็ด  หลังจากที่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูร้องเรียนว่า  มีขบวนการโกงเครื่องชั่งรับซื้อหมูในพื้นที่ และจากการตรวจสอบร่วมกับสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดในพื้นที่กำกับดูแล และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ปลัดอำเภอ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พบว่า มีแก๊งโกงเครื่องชั่งรับซื้อหมูจริง จึงได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 

สำหรับพฤติกรรมโกงเครื่องชั่งนั้น พบว่า มีการใช้เท้างัดเครื่องชั่งในขณะที่ชั่งน้ำหนักหมู โดยในเขตพื้นที่ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรีนั้น แก๊งโกงเครื่องชั่งได้เดินทางมา 6 -7 คน รับซื้อหมูอายุ 3 เดือน 14 วันจากเกษตรกร ซึ่งเกษตรกรคาดว่าต้องได้น้ำหนักไม่น้อยกว่า 90 – 100 กิโลกรัม (กก.) ต่อตัว แต่เมื่อชั่งจริง กลับมีน้ำหนักเพียงตัวละประมาณ 45 กก.เท่านั้น และจากการตรวจสอบ ยังพบว่า หนึ่งในกลุ่มผู้รับซื้อหมู ได้เคยถูกนายตรวจชั่งตวงวัด ดำเนินคดีไปแล้ว ในข้อหากระทำการใดๆ ที่ทำให้เครื่องชั่งผิดไปจากความจริง ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และครั้งนี้ยังมากระทำผิดซ้ำอีก  

“ครั้งนี้เกษตรกรได้รับความเสียหายคิดเป็นน้ำหนักหมูตัวละกว่า 40 กก. จำนวนหมูทั้งสิ้น 24 ตัว คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 80,000 บาท นายตรวจชั่งตวงวัด พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนราชการ จึงได้แจ้งความร่วมกันเป็นพยานเพื่อดำเนินคดีกับขบวนการดังกล่าว ในข้อหาร่วมกันกระทำด้วยวิธีการใดๆ เพื่อให้ความเที่ยงของเครื่องชั่งผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 75/1, มาตรา 75 และมาตรา 76 (2) แห่งพ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.พัฒนานานิคมแล้ว” 

นายวิชัย กล่าวต่อว่า พฤติกรรมของผู้กระทำผิดนี้ถือว่าเป็นกระบวนการและดำเนินการในหลายพื้นที่ โดยใช้วิธีการแบบเดียวกัน จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สายตรวจของกรมการค้าภายใน ออกตรวจสอบและเคร่งครัดดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำผิด รวมถึงฝากเตือนเกษตรกร โปรดระมัดระวังและสังเกตพฤติกรรมการชั่งน้ำหนักของผู้รับซื้อ ถ้าพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบ หรือสงสัยว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้แจ้งศูนย์ชั่งตวงวัด และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ หรือแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายในโทร. 1569