พาณิชย์ จับมือมาเลเซียดันธุรกิจแฟรนไชส์

พาณิชย์ จับมือมาเลเซีย ดันธุรกิจแฟรนไชส์ สร้างโอกาสขยายพันธมิตรทางการค้า จับคู่ธุรกิจ

  • พร้อมส่งเสริมการค้าชายแดน-เศรษฐกิจท้องถิ่น
  • หวังเพิ่มมูลค่าการค้า 2 ฝ่ายเป็น 3 หมื่นล้านเหรียญฯ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2566 ได้พบหารือกับดาตุ๊ก อัซมัน บิน โมฮัมหมัด ยูโซฟ ปลัดกระทรวงการค้าภายในและค่าครองชีพมาเลเซีย และคณะ เพื่อหารือถึงความร่วมมือด้านการส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ การกำกับดูแลการค้าภายในประเทศให้มีความเป็นธรรม และการฟื้นฟูการค้าชายแดน เพื่อให้การค้าทั้งสองฝ่ายบรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 102,000 ล้านบาท ในปี 2568

“มาเลเซียสนใจที่จะร่วมมือกับไทยเพื่อส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ ถือเป็นประเด็นใหม่ที่ยังไม่เคยมีความร่วมมือระหว่างกันมาก่อน โดยจะเริ่มจากการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์เข้าร่วมงานแสดงสินค้าของแต่ละฝ่าย เพื่อสร้างโอกาสขยายพันธมิตรทางการค้า การจับคู่ทางธุรกิจ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องขั้นตอนและกฎระเบียบเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์ โดยมาเลเซียเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ของไทย โดยเฉพาะสาขาอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งปัจจุบัน มีแฟรนไชส์ของไทยอยู่ในตลาดมาเลเซีย 6 ราย ได้แก่ อเมซอน แบล็คแคนยอน กาแฟดอยช้าง ตำมั่ว บาบีก้อน และสมาร์ทเบรน ขณะที่แฟรนไชส์ของมาเลเซียที่อยู่ในไทยมี 6 ราย เช่น Secret Recipe, LaundryBar, Unisense  เป็นต้น”

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะเร่งฟื้นการค้าชายแดนและเศรษฐกิจท้องถิ่นแถบพรมแดน ทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายแดน และการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งจะช่วยให้มูลค่าการค้าระหว่างกันบรรลุตามเป้าหมายได้เร็วขึ้น โดยจะหารือเพื่อให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้กลไกการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (เจทีซี) ระดับรัฐมนตรี ซึ่งมีแผนจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้