พาณิชย์จัดชุดปฏิบัติการปราบของเถื่อนทั่วประเทศ

.หลังเปิดประเทศแหล่งท่องเที่ยวกลับมาขายคึกคัก
.เม.ย.66 ยอดดำเนินคดี ยึดสินค้าละเมิดพุ่ง
.พร้อมให้ความรู้พ่อค้าแม่ค้าขายของถูกกฎหมาย

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมผนึกกำลังกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กองบัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่ปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจัง ในแหล่งผลิตและจำหน่ายรายใหญ่ เพื่อตัดตอนและป้องกันการกระจายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาไปยังท้องตลาด


ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ ได้จัดชุดปฏิบัติการ พร้อมด้วยตัวแทนเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมลงพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ พิษณุโลก ลำพูน เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา กระบี่ ภูเก็ต ชลบุรี สุรินทร์ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ กาฬสินธุ์ นครราชสีมา นครปฐม พังงา ปทุมธานี นนทบุรี ศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ ย่านการค้าริมถนนสุขุมวิทระหว่างซอย3-19 สีลม พัฒน์พงศ์ ถนนข้าวสาร ประตูน้ำ ศูนย์การค้าแพลทินัม และสำเพ็ง เพื่อตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าละเมิดฯ ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบการในการนำสินค้าที่ถูกต้องมาจำหน่าย


“ส่งผลให้ในเดือนเม.ย.66 ชุดปฏิบัติสามารถปราบปรามและดำเนินคดีสินค้าละเมิดทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งสิ้น 119 คดี ยึดของกลางได้ 570,825 ชิ้น บทลงโทษของการจำหน่ายสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้า มีโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี ปรับสูงสุด 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จำคุกสูงสุด 4 ปี หรือปรับสูงสุด 800,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าละเมิด แจ้งเบาะแสผ่านเว็บไซต์ www.ipthailand.go.th หัวข้อบริการ “แจ้งเบาะแสการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา” หรือโทรสายด่วน 1368 ได้ทันที”


นายวุฒิไกร กล่าวต่อว่า การไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติได้ว่า หากเข้ามาลงทุนในไทยแล้ว จะไม่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และจะดึงดูดให้เข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น เป็นการส่งเสริมการค้าการลงทุนภายในประเทศ อีกทั้งยังเป็นการปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคจากอันตรายที่อาจเกิดจากการบริโภคสินค้าปลอม ที่ไม่ได้มาตรฐานอีกทางหนึ่งด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงไตรมาสแรกปี 66 สถิติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ที่ดำเนินการโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสองสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร รวมอยู่ที่ 497 คดี ยึดของกลางได้ 580,601 ชิ้น โดยจำนวนคดีเพิ่มขึ้น 12.70% เทียบช่วงเดียวกันปี 65 และของกลางเพิ่ม 79.58% เนื่องจากภายหลังจากไทยเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเพิ่มขึ้น และการท่องเที่ยวฟื้นตัว ส่งผลให้แหล่งขายของที่ระลึก สินค้าต่างๆ ตามย่านช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเปิดขายตามปกติ และคึกคักอีกครั้ง จากในช่วงโควิดที่ปิดตัวจำนวนมาก และหันไปขายทางออนไลน์แทน