พาณิชย์จัดงาน”เซลส์แมนจังหวัด ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า”

.สั่งพาณิชย์จังหวัดเพิ่มช่องทางขายสินค้าให้เกสรกร

.นำสินค้าเกษตร-ผลไม้ในจังหวัดมาจับคู่ขายข้ามจังหวัด

.คาดสร้างรายได้ให้เกษตรกร-ผู้ประกอบการกว่า2.5พันล้าน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานจัดงาน “เซลส์แมนจังหวัด จัดซื้อขายแลกเปลี่ยน COUNTER TRADE” ว่า  รัฐบาลชุดนี้มีวิสัยทัศน์ชัดเจนในเรื่องของ ”เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด”ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” โดยมีพาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในภูมิภาคในแต่ละจังหวัด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ และเดินหน้าไปสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลก ซึ่งหนึ่งในแนวทางดำเนินการคือ พาณิชย์จังหวัด ต้องจับมือกับเกษตรกร ภาคเอกชน และภาคส่วนราชการอื่นๆที่ เกี่ยวข้อง เพื่อขยายตลาดและหาช่องทางจำหน่ายสินค้าในจังหวัดที่ตนดูแล หรือทำหน้าที่เป็นเซลล์แมนจังหวัดได้ 

“ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดทำหน้าที่เป็นพนักงานขาย หรือเซลส์แมนจังหวัด นำผลผลิตทางการเกษตรและผลไม้ในจังหวัดตนเอง มาจับคู่ทำสัญญาซื้อขายระหว่างกันในรูปแบบจัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ หรือการค้าแบบแลกเปลี่ยนกับจังหวัดอื่นๆ ทั้งในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนสินค้า หรือการชำระเป็นตัวเงิน หากสินค้าที่แลกเปลี่ยนมีส่วนเหลื่อมของราคา ก็ให้ชำระส่วนต่างเป็นเงินสดได้ ซึ่งที่ผ่านมาทีมเซลส์แมนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด สามารถแลกเปลี่ยนและซื้อขายสินค้าใน 5 กลุ่ม คือ ผลไม้ ข้าวสาร ปศุสัตว์ ประมง และอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 778 ล้านบาท ส่วนงานครั้งนี้ คาดว่าจะเกิดยอดสั่งซื้อทันทีมากกว่า 2,500 ล้านบาท”

  สำหรับในปี 64 กระทรวงพาณิชย์วางเป้าหมายให้พาณิชย์จังหวัดในฐานะเซลส์แมนจังหวัดต่อยอดการเชื่อมโยงซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าให้มีมูลค่ามากกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท ดังนั้น การจัดงานครั้งนี้มีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้กับภาคการผลิตสินค้าเกษตร จากการเพิ่มโอกาสทางการตลาดและช่องทางการจำหน่ายใหม่ และยังพัฒนาทักษะความสามารถทางการค้า และการผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับตลาด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งจะมีส่วนช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจภูมิภาคให้เข้มแข็งและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงและเข้มแข็งได้ 

ด้านนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจครั้งนี้ ได้จัดทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าระหว่างจังหวัด และระหว่างโมเดิร์นเทรดกับกลุ่มสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูป ถือเป็นมิติใหม่ของการซื้อขายโดยที่ผู้ซื้อผู้ขายมาพบกัน ทำให้ไม่เสียเวลาตระเวนหาสินค้าของแต่ละจังหวัด