พระสันตปาปาฟรานซิสวอนหยุดนองเลือดในเมียนมา

  • ทรงขอคุกเข่าบนท้องถนนและร้องขอให้ยุติความรุนแรง
  • ทรงย้ำการนองเลือดไม่ใช่หนทางแก้ปัญหา
  • แต่การเจรจาอย่างสันติต่างหากที่แก้ปัญหาได้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันพุธ (17 มี.ค) ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิก และนครรัฐวาติกัน ทรงวิงวอนให้ยุติการนองเลือดในเมียนมา พร้อมกับตรัสว่า แม้แต่ข้าพเจ้ายังต้องคุกเข่าบนท้องถนนในเมียนมาและขอให้หยุดความรุนแรง

ข้อเรียกร้องของพระองค์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นในระหว่างที่พระองค์ทรงออกพบปะกับประชาชน ที่ห้องสมุดของวาติกัน ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการยื่นข้อเรียกร้องครั้งล่าสุด นับตั้งแต่การทำรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.64 และส่งผลให้ประชาชนชาวเมียนมากว่า 180 รายเสียชีวิตจากเหตุปะทะกับรัฐบาลทหาร

สมเด็จพระสันตปาปา ซึ่งเคยเสด็จเยือนเมียนมาเมื่อปี 2560 ตรัสอีกว่า เหตุการณ์ในเมียนมา เป็นอีกครั้งหนึ่งที่รุนแรง และนำมาซึ่งความเศร้าโศก ข้าพเจ้าจะต้องพูดคุยอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา เพราะมีผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนวัยหนุ่มสาวที่ต้องสละชีวิต เพี่อสร้างความหวังให้กับประเทศ”

นอกจากนี้ ยังตรัสต่อว่า การแสดงออกของกลุ่มผู้ประท้วง แม้แต่ข้าพเจ้ายังต้องขอคุกเข่าลงบนพื้นถนนในเมียนมา และร้องขอให้หยุดความรุนแรง ข้าพเจ้าขอเปิดอ้อมแขน และขอเริ่มต้นการเจรจาอย่างสันติ และยังทรงย้ำอีกว่า “การนองเลือดไม่ใช่หนทางแก้ปัญหา แต่การเจรจาอย่างสันติต่างหากที่เป็นทางออก”