ผู้เชี่ยวชาญชี้รัสเซียอาจหันหน้าพึ่งพาจีนมากขึ้น

  • หลังสหรัฐฯและพันธมิตรประกาศคว่ำบาตร
  • ขณะที่รัสเซียเลื่อนกำหนดชำระหนี้ให้คิวบา
  • หลังคิวบาประกาศหนุนปฏิบัติการณ์ในยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนและรัสเซียของธนาคารโลก ชี้นานาชาติคว่ำบาตรรัสเซีย อาจกระตุ้นให้รัสเซียหันหน้าพึ่งพาจีนมากขึ้น

นายแฮร์รี บรอดแมน อดีตผู้เจรจาการค้าของสหรัฐฯและเจ้าหน้าที่ธนาคารโลก ซึ่งมีประสบการณ์เกี่ยวกับจีนและรัสเซีย เปิดเผยว่า การที่สหรัฐฯและพันธมิตรใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งนี้ อาจกระตุ้นให้รัสเซียหันไปทำการค้าด้วยสกุลเงินอื่นที่ไม่ใช่ดอลลาร์สหรัฐฯ และอาจกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนให้แน่นแฟ้นขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดต่างๆ จากมาตรการคว่ำบาตร

นอกจากนี้ ข้อมูลการค้าของธนาคารโลกและองค์การสหประชาชาติ (UN) ชี้ว่า จีนกลายเป็นประเทศเป้าหมายการส่งออกรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียนับตั้งแต่ปี 2557 ที่รัสเซียถูกคว่ำบาตร หลังจากผนวกดินแดนไครเมียของยูเครน นอกจากนี้ ยังชี้ให้เห็นอีกว่า เนเธอร์แลนด์เคยเป็นอันดับ 1 ที่รัสเซียส่งออกน้ำมัน แต่ล่าสุด จีนเข้ามาแทนที่ นอกจากนี้ รัสเซียยังนำเข้าสินค้าจากจีนมากที่สุด โดยการนำเข้าเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2557 สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น โทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์โทรคมนาคม, ของเล่น, สิ่งทอ, เสื้อผ้า และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สภาดูมาของรัสเซียเปิดเผยวานนี้ (22 ก.พ.) ว่า รัสเซียตัดสินใจเลื่อนกำหนดชำระหนี้บางส่วนให้กับคิวบาไปจนถึงปี 2570 หลัง 2 ประเทศประกาศจะกระชับความสัมพันธ์ให้แนบแน่นขึ้น ท่ามกลางความวุ่นวายจากวิกฤติยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น

แถลงการณ์ ระบุว่า รัสเซียให้คิวบากู้เงินมูลค่าประมาณ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯระหว่างปี 2549-2562 เพื่อช่วยในการลงทุนผลิตไฟฟ้า โลหะ และโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่แล้ว คิวบาแสดงการสนับสนุนรัสเซียในวิกฤติยูเครน หลังจากที่นายยูริ บอริซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเดินทางเยือนคิวบา นอกจากนี้ คิวบายัง กล่าวว่า สหรัฐฯกับชาติพันธมิตรมุ่งโจมตีรัสเซียด้วยสิ่งที่เรียกว่า “สงครามโฆษณาชวนเชื่อ” และ “การคว่ำบาตร”