ผู้ว่าการรัฐ-นายกเทศมนตรีทั่วสหรัฐฯ เรียกร้องผู้ชุมนุมประท้วงเข้ารับการตรวจโควิด-19

www.voathai.com รายงานว่า ทางการรัฐต่างๆ ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีรายงานเหตุชุมนุมประท้วงต่อต้านการเหยียดผิวและการกระทำอันรุนแรงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมระวังภัยของโควิด-19 แล้ว

“แอนดรูว์ คูโอโม” ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก บอกกับผู้ชุมนุม ให้เข้ารับการตรวจการติดเชื้อโควิด-19 พร้อมระบุว่า ในเวลานี้ทางรัฐฯ เพิ่มจุดบริการตรวจอีก 15 จุดเพื่อรองรับประชาชนในช่วงนี้

ทั้งนี้ รัฐนิวยอร์กเริ่มดำเนินแผนเปิดเมืองในเฟส 1 ในวันจันทร์ โดยอนุญาตให้ผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมการก่อนสร้าง โรงงาน ร้านค้าส่งและกิจการค้าปลีกบางประเภท สามารถกลับเข้าทำงานตามปกติ ส่งผลให้แรงงานกว่า 400,000 คนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติได้แล้ว ขณะที่ภัตตาคารและร้านอาหารนับพันแห่งทั่วรัฐยังคงต้องปิดให้บริการต่อไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือน

ผู้บริหารในเมืองและรัฐอื่นๆ เช่น แอตแลนตา, ซาน ฟราสซิสโก และซีแอตเติล ต่างก็ร้องขอให้ผู้ประท้วงในพื้นของตนทำการตรวจเช่นกัน

ขณะเดียวกัน มีรายงานจากหน่วยงานดูแลด้านสาธารณสุขของรัฐฟลอริดาว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่กว่า 1,000 คนเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันแล้วที่รัฐแห่งนี้รายงานตัวเลขเกิน 1,000 คน และผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ประชาชนในฟลอริดาเริ่มไม่ระวังตัวมากขึ้นหลังทางการปลดล็อคมาตรการล็อกดาวน์ เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน และการชุมนุมประท้วงอันเนื่องมาจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ก็มีส่วนทำให้ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นด้วย