ผู้ผลิตเสื้อ Harris Tweed เตรียมเข้าสู่แผนฟื้นฟู

A woman walks past a closed branch of The Edinburgh Woollen Mill in Edinburgh on October 9, 2020. - Edinburgh Woollen Mill appointed administrators and warned of significant cuts Friday, as the company's 24,000 employees face an uncertain future. (Photo by ANDY BUCHANAN / POOL / AFP) (Photo by ANDY BUCHANAN/POOL/AFP via Getty Images)
  • คาดลดพนักงานมากกว่า 24,000 คน
  • ผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกสอง
  • ขณะที่เศรษฐกิจของอังกฤษเติบโต 2.1% ในเดือนสิงหาคมซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บริษัท Edinburgh Woollen Mill หรือ EWM Group ในประเทศอังกฤษ ผู้ผลิตเสื้อยี่ห้อ Harris Tweed, Peacocks และ Jaeger มีแผนที่จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการและมีแผนที่จะขายกิจการของกลุ่มที่มีพนักงานเกือบ 24,000 คนออกไปเพื่อให้บริษัทสามารถที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปได้

นายฟิลิป เดย์(Philip Day) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัท EWM Group ได้กล่าวในเอกสารที่ส่งให้สื่อมวลชนว่า บริษัทมีแผนที่จะแต่งตั้งผู้บริหารแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยหนึ่งในแผนปรับโครงสร้างธุรกิจคือการขายกิจการบางส่วนของกลุ่ม ที่มีการจ้างงานพนักงานประมาณ 24,000 คน
“ตอนนี้เราได้ยื่นเรื่องต่อศาลแล้วเพื่อให้ศาลพิจารณาเรื่องการฟื้นฟูกิจการ ก่อนที่เราจะแต่งตั้งผู้บริหารแผนเพื่อฟื้นฟูกิจการ” นายสตีฟ ซิมสัน(Steve Simpson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทกล่าว และตามแผนการปรับลดพนักงานและการขายกิจการเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทั้งๆ ที่เราพยายามหลีกเลี่ยงมาก่อนหน้านี้ นายซิมสัน กล่าว

บริษัทบนเกาะอังกฤษแห่งนี้ เผชิญกับสถานการณ์ล้มละลาย ตามกฏหมายของอังกฤษ บริษัทสามารถที่จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการได้ แต่ภายใต้กระบวนการดังกล่าวต้องดำเนินการภายใต้การดูแลของผู้บริหารแผน ซึ่งกระบวนการฟื้นฟูกิจการอาจนำไปสู่การปิดกิจการได้

EWM Group เป็นบริษัทด้านแฟชั่นและค้าปลีกรายล่าสุดที่เผชิญกับสถานการณ์ขาดทุนจนถึงขั้นที่จะต้องปรับโครงสร้างทางธุรกิจครั้งใหญ่หลังจากการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ทำให้การขายสินค้าในร้านค้าปลีกมีปริมาณลดลง เมื่อผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าผ่าน อี-คอมเมิร์ซ แทนที่จะเข้ามาซื้อสินค้าในร้านค้า

สถานการณ์ของ EWM Group ไม่ต่างจากกลุ่มค้าปลีกอื่นๆ ในประเทศอังกฤษ ทั้ง Marks & Spencer (MAKSY), TM Lewin, Harrods, และ Boots ที่เพิ่งประกาศลดคนงานไปถึง 12,800 คน เช่นเดียวกับที่ Even Selfridges ประกาศลดพนักงานไป 450 คน เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา
การปรับลดพนักงานเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการประกาศปิดเมืองอีกครั้งเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสองในประเทศอังกฤษ ขณะที่การเปิดเผยข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศอังกฤษเมื่อวันศุกร์(9 ตุลาคม) ที่ผ่านมา ระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศอังกฤษมีอัตราการเติบโต 2.1% ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่ามีคาดการณ์ไว้ ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ นาย Rishi Sunak ระบุว่า รัฐบาลจะให้การดูแลผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

EWM Group ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อสาขาของบริษัทส่วนใหญ่อยู่ทางตอนเหนือของเกาะอังกฤษ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะที่สินค้าส่วนใหญ่ของบริษัทเน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งไม่สามารถเดินทางออกมาจับจ่ายใช้สอยได้ในสถานการณ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

“สิ่งที่เกิดขึ้นกับบริษัทในขณะนี้รวมถึงการแพร่ระบาดระลอกสองของ โควิด-19 ทำให้การทำธุรกิจปกติเป็นไปได้ยากทำให้เราต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูเพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจ” นายซิมสันกล่าว