ผู้นำทหารเมียนมา ออกทีวีครั้งแรกแจง 5 ประเด็นพร้อมจัดเลือกตั้งใหม่ แต่ประกาศเคอร์ฟิว ห้ามรวมตัวเกิน 5 คนในหลายเมือง

  • ชาวเมียนมาออกถนนประท้วงลุกลามทั่วประเทศ
  • เรียกร้องให้ปล่อยตัว ‘อ่องซาน ซูจี’ และผู้ถูกควบคุมตัว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำทหารของเมียนมาได้ออกรายการถ่ายทอดสดทางทางโทรทัศน์ทาง Military TV เป็นครั้งแรก หลังจากเข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมให้คำมั่นว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่โดยใช้เวลาการแถลงประมาณ 20 นาที 

เขาเรียกร้องให้ชาวเมียนมาอยู่รวมกันเป็นประเทศและดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และได้อธิบาย 5 ประเด็นเกี่ยวกับสิ่งที่เขายึดอำนาจพร้อมให้คำมั่นว่ากองกำลังทหารจะสร้างประชาธิปไตยอย่างแท้จริงและมอบอำนาจให้กับพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง 

โดยการตั้งคณะกรรมการเลือกตั้งชุดใหม่, จัดการการระบาดของไวรัสโควิด-19, ฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจการบรรลุ, การหยุดยิงและจัดการเลือกตั้งที่เสรี แบละยังกล่าวถึงปัญหา การเตรียมตัวของผู้ลี้ภัย โรฮิงญา โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่กำลังทำงานร่วมกับประเทศบังคลาเทศ 

ทั้งนี้ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ การชุมนุมเดินหน้าต่อในหลายเมืองทั่วประเทศ  โจุดใหญ่เป็นการชุมนุมที่กรุงย่างกุ้งที่ประชาชนทั่วไป นักศึกษา รวมถึงพระสงฆ์ ร่วมในการประท้วงอย่างหนาตาจำนวนหลายหมื่นคนด้วยซึ่งมีจำนวนมากขึ้นกว่าวันที่ผ่านมา

สำหรับที่กรุงนปิดอว์ เมือหลวงของเมียนมา ชาวเมียนมานับพันคนออกมาร่วมชุมนุมประท้วง บริเวณวงเวียน Thapyay Kone และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ตั้งแนวกั้น รวมถึงมีรถฉีดน้ำแรงดันสูงสกัดกั้นด้วย ทำให้บรรดาผู้ชุมนุมประท้วงไม่พอใจ

ล่าสุดมีประกาศเคอร์ฟิวและภาวะฉุกเฉิน ห้ามรวมตัวเกิน 5 คน ห้ามออกนอกเคหะสถานตั้งแต่เวลา 20.00-04.00 น. ในหลายเมืองกรุงย่างกุ้ง, มัณฑะเลย์และเมียววดี ทั้งนี้ประกาศเคอร์ฟิวดังกล่าวได้อ้างกฏหมายมาตรา 144 ให้อำนาจรัฐบาลเมียนมาในการบังคับใช้อำนาจในสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างเต็มที่ สามารถสั่งให้บุคคลได้ กระทำหรือไม่กระทำการใดก็ได้ 

ประกาศดังกล่าวรวมถึงให้อำนาจในการจัดการ ควบคุมบุคคลที่มีการฝ่าฝืนข้อบังคับอีกด้วย 

#WhatIsHappeningInMyanmar