ผวา!พนักงาน “อเมซอน”ติดโควิด-9กว่า 1.9 หมื่นคน

  • คิดเป็นสัดส่วน 1.44% ของพนักงานทั้งหมด 1.37 ล้านคน
  • ”อเมซอน”ยอดเปิดปากครั้งแรกหลักถูกกดดันหนักให้พูดคามจริง
  • เตรียมทุ่มงบกว่า 1 พันล้านเหรียญฯตรวจหาเชื้อในพนักงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “อเมซอน” แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ยักษ์ใหญ่ของโลก สัญชาติอเมริกัน เปิดเผยข้อมูลเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ต.ค.63 ว่ามีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 19,000 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 1.44% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดราว 1.37 ล้านคน

อเมซอน กล่าวว่า พนักงานราว 19,816 คน จากทั้งหมด 1.372 ล้านคน ทั้งในส่วนของอเมซอน และบริษัทในเครือคือ Whole Foods Market มีผลตรวจเป็นบวก หรือติดโควิด-19 ระหว่างวันที่ 1 มี.ค.-19 ก.ย.63 ซึ่งจำนวนดังกล่าวรวมถึงพนักงานชั่วคราว และพนักงานที่อาจได้รับเชื้อมาจากภายนอกบริษัท

สำหรับการยอมเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ มีขึ้นหลังจาก อธีนา กลุ่มเคลื่อนไหวด้านแรงงาน นักการเมือง และผู้กำกับดูแลกฎระเบียบต่างๆ กดดันให้อเมซอนยอมเปิดเผยจำนวนพนักงานที่ติดเชื้อ ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 รวมถึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สอบสวนอเมซอน และให้อเมซอนรายงานข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่พนักงานคลังสินค้าพากันแสดงความวิตกว่า พวกเขาไม่ได้รับการปกป้องอย่างเพียงพอจากความเสี่ยงของการติดเชื้อ และเรียกร้องให้ปิดคลังสินค้าที่ได้รับการยืนยันว่ามีพนักงานติดเชื้อ 

อย่างไรก็ตาม อเมซอน กล่าวว่า ในแต่ละวันได้ทดสอบหาเชื้อจากพนักงานหลายพันคน และคาดว่าจะเพิ่มเป็นวันละ 50,000 คน ตามคลังสินค้า 650 แห่ง ภายในเดือนพ.ย.63 ทั้งยังจะให้พนักงานทดสอบด้วยตัวเองด้วยวิธีการ “สว็อบ” และจะทุ่มงบประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อโครงการตรวจหาเชื้อพนักงานตลอดทั้งปี

ภาพจากเว็บไซต์ https://www.aboutamazon.com/?utm_source=gateway&utm_medium=footer