“ปิยะบุตร” ยันช่วย“คณากร เพียรชนะ”ไม่มี การเมืองเข้ามาเกี่ยว

  • “ปิยะบุตร” พร้อมช่วย “คณากร เพียรชนะ”
  • ยันไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง
  • แต่ต้องทำให้ผู้พิพากษามีหลัอิสระในการพิจารณาคดี

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเพราะกดดันที่ถูกแทรกแซงการทำหน้าที่ว่า เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตนเองได้รับการติดต่อจากนายคณากร  ผ่านทางเฟซบุ๊กของพรรคอนาคตใหม่เกี่ยวกับนโยบายหลักประกันความเป็นอิสระของผู้พิพากษาในการตัดสินคดี  ไม่ให้ผู้บริหารมาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม รวมถึงประสานขอเข้าพบมาโดยตลอดเพื่อให้ข้อมูล แต่ยังไม่เคยได้พบเป็นการส่วนตัว จนมาเกิดเหตุในวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา 

“เอกสารคำพิพากษา 25 หน้า รวมถึงคลิปของนายคณากร  ที่โพสต์ไว้ในเฟสบุ๊กส่วนตัวแม้จะหายไป แต่ก็มีผู้หวังดีส่งเอกสารทั้งหมดมาให้กับตนเองแล้ว รวมถึงยังได้รับเอกสารจากผู้พิพากษาหลายคนที่มีความอึดอัด และให้ข้อมูลลักษณะเดียวกัน เกี่ยวกับการตรวจร่างคำพิพากษาของผู้บริหาร  แต่ก็ยอมรับว่าเป็นไปตามระเบียบปัจุบันที่ทำได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้น ถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องเดินหน้าทบทวน และ หาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะกฎหมายพระธรรมนูญ ศาลยุติธรรม รวมถึงระเบียบของศาลฎีกาที่ให้อำนาจผู้บริหารตรวจร่างคำพิพากษาได้  ว่าสุดท้ายจะหาจุดสมดุลอย่างไรไม่ให้เกิดการแทรกแซงความเป็นอิสระ ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาแนวคำพิพากษาของศาลด้วย” 

นายปิยบุตร ยืนยันเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมือง และ นายคณากร ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค หรือเกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตใหม่ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่านายคณากรเคยแชร์ข้อความของพรรคนั้น  ตนเองไม่ทราบเรื่องนี้  พร้อมอยากเรียกร้องอย่าเล่นการเมืองบนชีวิตคน อย่าลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และเกียรติยศ