ปิดเมืองอู่ฮั่น จีนระงับนำเข้ากล้วยหอมไทยทันที

  • สินค้าเกษตรไทยวืดแล้ว 7,308 ล้านบาท
  • หวั่นอีก 3 เดือน กระทบ ทุเรียน มังคุด ลำไย ลิ้นจี่
  • ไก่ กุ้ง ปลา ทั้งสด และแช่เย็นแช่แข็งก็โดนแล้ว

นายระพีภัทร จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ส่งผลกระทบทันทีต่อการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปจีนลดลง 0.81% ของการส่งออกสินค้าเกษตรจากไทยไปจีน หรือ 7,308 ล้านบาท เนื่องจากจีนปิดเมือง ต้องหยุดนำเข้าสินค้าเกษตรหลักๆ ที่ชาวเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลหูเป่ยและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในมณฑลเหอเป่ย ที่ประชากรมีกำลังซื้อสูงและมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่จำนวนมาก

ทั้งนี้ สินค้าเกษตรส่งออกของไทย ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบในระยะแรก คือ อาหารสด ได้แก่ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง รวมถึง ไก่ กุ้ง ปลา ทั้งสด และแช่เย็นแช่แข็ง เนื่องจากเป็นสินค้าบริโภคที่เน่าเสียง่าย ซึ่งผู้นำเข้าไม่สามารถกักตุนสินค้าดังกล่าวได้ในปริมาณมากๆและขณะนี้ สินค้าที่จีนหยุดนำเข้าในทันทีจากการปิดเมืองต่างๆ ได้แก่ กล้วยหอม หากอีก 3 เดือน สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จะส่งผลกระทบต่อสินค้าผลไม้ที่มีความอ่อนไหวอื่นๆ ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย ลิ้นจี่ เพราะเป็นช่วงผลไม้ออกสู่ตลาดมาก เนื่องจากไทยส่งผลไม้ไปจีนมากกว่า 80%

ดังนั้น การส่งออกที่ลดลง ทำให้ล้ง ผู้ส่งออกรับซื้อผลผลิตลดลง จะส่งผลกระทบต่อการลดลงของราคาที่เกษตรกรขายได้ในที่สุดหากสถานการณ์การระบาดเพิ่มระดับความรุนแรงและยาวนาน กระทั่งประเทศจีนประกาศปิดเมืองต่างๆ เพิ่มขึ้นซึ่ง นอกจากผลกระทบที่เกิดกับอาหารสดแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าอื่นๆ เช่น ยาง มันสำปะหลัง และพืชน้ำมัน ที่อาจส่งออกลดลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปจีน มูลค่า 902,273.75 ล้านบาท โดยสินค้าเกษตรส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง มูลค่า 64,535.88 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากปี 2561 และขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 2. ยางพารา มูลค่า50,131.29 ล้านบาท 3. ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง มูลค่า 42,300.67 ล้านบาท 4. ข้าว มูลค่า 9,336.49 ล้านบาทและ5. ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง 6,858.65ล้านบาท