ประธานสภาอุตสาหกรรม ชมนายกฯ เข้าใจการแก้ปัญหาเศรษฐกิจดี ย้ำรัฐ-เอกชน ทำงานด้วยกันผ่านอุปสรรคได้

“เกรียงไกร” ประธานสภาอุตสาหกรรม เผยนายกฯ เข้าใจการแก้ปัญหาเศรษฐกิจดี ลั่นเป็นเรื่องดีที่นำเอกชนไทย ร่วมเจรจาธุรกิจกับเอกชนจีน

  • เผยเบื้องต้นได้รับสัญญาณที่ดีจากจีน ในการตอบรับร่วมเป็นหุ้นส่วนการลงทุน
  • เชื่อไทยอยู่ในศูนย์กลางโลจิสติกส์ รวมถึงแลนด์บริดจ์ที่จะเกิดขึ้น มองว่าจะเป็นจุดเปลี่ยน
  • ชี้ขณะนี้ทั่วโลกกำลังแข่งขันกันมาก การหาตลาดสำคัญๆ เป็นสิ่งที่ต้องทำ ลั่นเอกชนไทยพร้อมไปกับนายกฯ ท่านไปไหน เราไปนั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ที่ได้เชิญนักธุรกิจและภาคเอกชนไทย เข้าร่วมเจรจาธุรกิจการค้าและการลงทุนกับเอกชนจีน ซึ่งเบื้องต้นได้รับสัญญาณที่ดีจากทางจีน ในการตอบรับร่วมเป็นหุ้นส่วนการลงทุน โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต

ทั้งนี้ สิ่งที่เห็นตรงกันทั้งสองฝ่ายคือ นโยบายการสนับสนุน 5 อุตสาหกรรมคือ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (EV) อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ อุตสาหกรรมสีเขียว และเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด โดยที่ทั้งสองฝ่ายสามารถร่วมมือกันได้ เพราะประเทศไทยมีความพร้อมเป็นฐานการผลิตรถยนต์สันดาป พร้อมเห็นว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานอีวี หรือพลังงานสะอาดอื่นๆ ซึ่งสิ่งที่จะได้จากนักลงทุนจีนที่จะเข้ามาลงทุนคือ การถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วย

“เชื่อว่าประเทศจีนและไทย จะสามารถร่วมมือกันได้ โดยที่ให้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออก โดยประเทศไทยจะกลายเป็นผู้นำด้านนี้” นายเกรียงไกร กล่าว

นายเกรียงไกร กล่าวด้วยว่า เอกชนยังมองถึงการที่ประเทศไทยอยู่ในศูนย์กลางโลจิสติกส์ เช่น รถไฟไทย-จีน ซึ่งมีความสำคัญมาก และแลนด์บริดจ์ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งมองว่าจะเป็นจุดเปลี่ยน โดยที่จีนจะสามารถเข้ามาร่วมกับไทยได้อีกมาก ซึ่งการเดินทางครั้งนี้จะเป็นการสร้างความเข้าใจและความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งสองประเทศ โดยที่ฝ่ายไทยเองก็มีนักลงทุนในจีน ดังนั้นต่างฝ่ายต่างมีโอกาส แต่ยังคงต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และแก้ไขปัญหาร่วมกัน อะไรที่เป็นปัญหาก็คุยกันอย่างตรงไปตรงมา จึงถือว่าเวทีนี้เป็นเวทีที่ดี

“นายกรัฐมนตรี ค่อนข้างเข้าใจปัญหาและเข้าใจการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเศรษฐกิจ การที่นายกรัฐมนตรี เดินทางไปต่างประเทศต่างๆ ที่เป็นเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะขณะนี้ทั่วโลกกำลังแข่งขันกันมาก การหาตลาดสำคัญๆ เช่น จีน หรือตลาดใหม่ๆ ท่านทำได้เต็มที่และเต็มศักยภาพ ดังนั้นภาคเอกชนพร้อมที่จะไปกับนายกฯ ท่านไปไหน เราไปนั่น พร้อมจะช่วยกัน เพราะผมเชื่อว่าภาครัฐและเอกชนหากทำงานใกล้ชิดกัน เราจะแก้ไขปัญหาและฝ่าฟันอุปสรรคได้” นายเกรียงไกร กล่าว