ปตท.กางภารกิจร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19

  • ระดมบริษัทในกลุ่มทุ่มทุกกิจกรรม
  • ผลิตเสื้อกาวน์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
  • ลดราคาเชื้อเพลิงเพื่อคนไทย

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ กลุ่ม ปตท. ระดมสรรพกำลังความเชี่ยวชาญทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการปฏิบัติงานแก่บุคลากรทางการแพทย์ ในด้านงานวิจัย พัฒนา จัดหา และผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้เพียงพอ รวมถึงการจัดหาแอลกอฮอล์เพื่อสนับสนุนหน่วยงานด้านสาธารณสุขอย่างเร่งด่วน โดยมีงานสำคัญๆเร่งด่วน อาทิ การสนับสนุนเสื้อกาวน์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งผลิตจากเม็ดพลาสติกของกลุ่ม ปตท. พร้อมมอบผ้าสปันบอนด์เคลือบสารกันน้ำและสารคัดหลั่ง สำหรับผลิตเป็นชุดป้องกันส่วน

นอกจากนี้ ยังได้มี การผลิตเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อแบบแรงดันลบ เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของเชื้อ การพัฒนาห้องตรวจวินิจฉัยโรคแบบป้องกันเชื้อ การผลิตกล่องป้องกันเชื้อฟุ้งกระจาย และการร่วมสนับสนุนของภาคีเครือข่าย อาทิ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สถาบันวิทยสิริเมธี ในการวิจัยพัฒนาชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูงแบบการตรวจจับสารทางพันธุกรรม ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวเหล่านี้ได้ทยอยส่งมอบให้หน่วยงานสาธารณสุข โรงพยาบาลที่ขาดแคลน รวมถึงในพื้นที่ตั้งสถานประกอบการทั่วประเทศ อย่างต่อเนื่อง และบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินงานและจะทยอยส่งมอบต่อไป

ขณะเดียวกัน ปตท.ยังได้เร่งจัดหาแอลกอฮอล์โดยทันที หลังจากกรมสรรพสามิตผ่อนผันให้โรงงานผลิตเอทานอลเพื่อจำหน่ายเป็นเชื้อเพลิง สามารถจำหน่ายเป็นแอลกอฮอล์เพื่อทำความสะอาดได้ ปตท. ถึงแม้ไม่มีโรงเอทานอลเป็นของตนเอง ก็ได้เร่งจัดหาแอลกอฮอล์ เพื่อมอบให้แก่หน่วยงานทางการแพทย์และโรงพยาบาล 170 แห่ง ทั่วประเทศ ได้แก่ หน่วยงานทางการแพทย์สังกัดกระทรวงสาธารณสุข วิทยาลัยแพทย์ รวมถึงโรงพยาบาลภายใต้สังกัดกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ซึ่งบางแห่งได้เปิดเป็นโรงพยาบาลสนาม

ขณะเดียวกัน ยังได้ทำการกระจายสู่ประชาชนอย่างทั่วถึงผ่านการแจกฟรีในรูปแบบแอลกอฮอล์เจล และจัดหาแอลกอออล์ทำความสะอาดมาจำหน่ายในราคาต้นทุน ผ่านบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ณ สถานีบริการน้ำมัน พร้อมมอบแก่โรงพยาบาลในพื้นที่สถานประกอบการทั่วประเทศ รวมการจัดหาและส่งมอบแอลกอฮอล์ของกลุ่ม ปตท. รวม160,000 ลิตร

” ปตท. ได้ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ผ่านการลดราคาขายปลีกเอ็นจีวี (เอ็นจีวี) ให้กับกลุ่มรถโดยสารสาธารณะที่มีบัตรส่วนลดในอัตรา 3 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) ทำให้ราคาขายปลีกกลุ่มรถโดยสารสาธารณะอยู่ที่ 10.62 บาทต่อกก. เป็นเวลา 3 เดือน หรือในเดือนเม.ย.-มิ.ย.นี้ และคงราคา เอ็นจีวี สำหรับรถทั่วไปไว้ที่ 15.31 บาทต่อกก.ไปจนถึงวันที่ 15 ส.ค.นี้