บี.กริม เพาเวอร์ ติดตั้ง Solar Rooftop บนหลังคาโรงงานฮีโน่

บี.กริม-ฮีโน่  จับมือใช้พลังงานหมุนเวียน มุ่งสู่การเป็นโรงงานต้นแบบของกลุ่มบริษัทฮีโน่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม   

  • โรงงานแห่งที่ 4 ของ ฮีโน่ มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง  
  • กำลังผลิต 1 เมกะวัตต์ ตอบโจทย์ทิศทางพลังงานสะอาด
  • เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในกระบวนการผลิต  

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า ปัจจุบันลูกค้ามีความต้องการในการใช้พลังงานที่เปลี่ยนไป โดยให้ความสำคัญกับการลดปริมาณ  ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-Zero Carbon Emissions) ส่งผลให้การลงทุนในพลังงานหมุนเวียน และการสรรหาแนวทางแก้ปัญหาใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ด้านการจัดการพลังงานจึงมีความสำคัญมากขึ้นต่อการเติบโตของธุรกิจในอนาคต  

ทั้งนี้ เพื่อตอบรับทิศทางพลังงานหมุนเวียนที่เกิดขึ้นทั่วโลก ตลอดเวลาที่ผ่านมา บี.กริม เพาเวอร์ ให้ความสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีดิจิทัลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบโจทย์การขับเคลื่อนประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยมุ่งพัฒนาความเป็นเลิศด้านพลังงาน ด้วยการบริหารจัดการและใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงด้านการขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติ การลดอัตราการปล่อยมลพิษและลดขยะที่ไม่จำเป็น รวมถึงส่งเสริมการลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายก้าวสู่องค์กรที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions ภายในปี ค.ศ. 2050 (ปี พ.ศ. 2593)

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเปิดดำเนินการ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ติดตั้งบนพื้นที่หลังคาโรงงาน ของบริษัท ฮีโน่ฯ ในนิคมอุตสาหกรรมเอเซีย (สุวรรณภูมิ) ขนาด 4,832 ตารางเมตร สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 1.4 ล้านหน่วยต่อปี ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 700 ตันต่อปี ทั้งนี้ บี.กริม เพาเวอร์ ได้ดำเนินการพัฒนาโครงการ ดูแลงานออกแบบและติดตั้งภายใต้มาตรฐานด้านวิศวกรรมและความปลอดภัยสูงสุด รวมถึงการเดินระบบและงานดูแลรักษา ตลอดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 

 นอกจากนี้ บี.กริม เพาเวอร์ ยังได้จัดหาใบรับรองเครดิตการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (REC) จากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนภายใต้ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ ให้กับ  บริษัท ฮีโน่ฯ อีกจำนวน 16,000 RECs ทั้งนี้โครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา เป็นโครงการ นำร่องความร่วมมือระหว่างบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ และ บริษัท ฮีโน่ฯ โดยในอนาคตยังมีโครงการที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกัน  บริษัท ฮีโน่มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาแล้วกว่า 59 ปี และในปีนี้ได้เปิดดำเนินการโรงงานแห่งที่ 4 ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย (สุวรรณภูมิ) เพื่อเป็นศูนย์กลาง การผลิตและพัฒนารถเพื่อการพาณิชย์ มุ่งสู่การเป็นโรงงานต้นแบบของกลุ่มบริษัทฮีโน่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  อย่างยั่งยืน มีการจัดการโรงงานในรูปแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการ  และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในกระบวนการผลิต