“บิ๊กตู่”เรียก”คลัง-คมนาคม”ถกด่วน!แก้ปัญหาการ บินไทยแบบเบ็ดเสร็จ-คมนาคมเสนอ2ทางรอดขอเซตซีโร่จัดตั้งสายการบินแห่งชาติขึ้นใหม่

นายกรัฐมนตรีเรียก คลัง-คมนาคม ถกด่วน!แก้ปัญหาการบินไทยแบบเบ็ดเสร็จ หลังลือกระฉ่อนเตรียมปัดฝั่นจับการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ ด้านคมนาคมจ่อเสนอ 2 แนวทางรอด ขอเซตซีโร่จัดตั้งสายการบินแห่งชาติขึ้นใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลังว่า ในวันศุกร์ที่ 22 เม.ย. นี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีการประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ภายหลังจากที่เข้าแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยภายใต้กระบวนการของศาลล้มลายกลางเพื่อแก้ปัญหาให้เบ็ดเสร็จและถูกทาง โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข , นายสุพัฒน์พงศ์ พันธ์ุมีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้รับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล,นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี,นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว. คลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม เข้าร่วมประชุม 

จากที่ก่อนหน้านี้ทางผู้บริหารระดับสูง และผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้มีความพยายามที่เข้าหารือกับรัฐบาล โดยมีนายสุพัฒน์พงศ์ พันธ์ุมีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี กรณีที่จะขอให้คณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบในการนำการบินไทยกลับเข้าสู่ความเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง ทั้งนี้เพื่อให้กระทรวงการคลังรวมทั้งหน่วยราชการอื่นๆให้ความช่วยเหลือการบินไทยในกรณีการขอเงินเพิ่มทุน หรือขอกู้เงินเพื่อการเพิ่มทุนอีกเป็นวงเงิน 50,000 ล้านบาทได้โดยอัตโนมัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ซึ่งในทางฝั่งกระทรวงคมนาคมซึ่งถือเป็นผู้ที่เคยกำกับดูแลการบินไทยมองว่าหากจะแก้ไขปัญหาแบบเบ็ดเสร็จและเดินหน้าต่อไปได้ จะมีการเสนอความเห็นแนวทางการแก้ไขปัญหาใน2 แนวทาง ประกอบด้วย แนวทางที่ 1 ให้การบินไทยเดินหน้าเข้ากระบวนการแผนฟื้นฟูตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เคยมีมติ 2. จัดตั้งสายการบินแห่งชาติของไทยขึ้นมาใหม่ ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยมีบริษัท โฮลดิ้ง เป็นผู้กำกับ ซึ่งแนวทางนี้มองว่าจะสามารถสร้างสายการบินแห่งชาติขึ้นมาและสามารถเดินหน้าต่อไปได้ภายใต้โครงสร้างบริษัทใหม่ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของต้นทุนดำเนินการที่ไม่สูงมาก และไม่มีภาระ  ขณะเดียวกัน สายหารบินแห่งชาตินี้จะมีแผนดำเนินการทั้งแผนการตลาด พาณิชย์ ที่ชัดเจนว่าดำเนินการอย่างไรบ้าง

สำหรับสาเหตุที่ทางกระทรวงคมนาคม ไม่เห็นด้วยที่จะให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากมองว่าหากกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ นอกจากทางคณะจัดทำแผนฟื้นฟู จะเสนอให้เพิ่มทุนการบินไทย 50,000 ล้านบาทในปีแรกแล้ว ในแผนที่ทางคณะจัดทำแผน ยังเสนอแผนที่จะให้มีการเพิ่มทุนอีกใน3ปี ปีละ 50,000 ล้านบาทอีกด้วย

นอกจากนั้นยังมีการตั้งข้อสังเกตุว่า หากการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง จะทำให้ภาระหนี้สาธารณะของประเทศเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากภาระหนี้สินของ การบินไทย ที่ประเมินว่ามีหนี้สินที่ 140,000 ล้านบาท ในขณะที่ความเป็นจริงการบินไทยมีหนี้สินกว่า600,000 ล้านบาท กลับมาเป็นหนี้สาธารณะทันที ส่วนหากดำเนินการตามแผน ฟื้นฟูคณะจัดทำแผนก็จะต้องมีการฟื้นฟูแบบบริษัทเอกชนที่เคยฟื้นฟู  เช่น บริษัท ทีพีไอ หริอบริษัท ชิโนไทย จำกัด(มหาชน) ซึ่งบริษัทเอกชนก็มีการฟื้นฟูและสำเร็จมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันทางกระทรวงคมนาคมพร้อมที่จะเสนอหากแนวทางการจัดตั้งสายการบินแห่งชาติขึ้นใหม่ ได้รับการยอมรับและเห็นชอบจาก นายกรัฐมนตรี และ ครม. ทางคมนาคมพร้อมที่จะเป็นผู้เข้ามาเป็นคนดำเนินการจัดตั้งและผลักดันจัดตั้งให้สำเร็จและเดินหน้าต่อไปภายใต้การตั้งบริษัทใหม่ป