“บิ๊กตู่”มั่นใจ 5 ปีดึงดูดเม็ดเงินลงทุนอีอีซี 2.2 ล้านล้านตามเป้าหมาย

  • รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการ
  • และภาคอุตสาหกรรม
  • เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดึงดูดลงทุน

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รายงานจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลังดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนมิถุนายน 2566 ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ยังมีทิศทางที่ดีขึ้นในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และกทม. และปริมณฑล ที่ความเชื่อมั่นยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า

โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการ และภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ ทั้งนี้ หากพิจารณาเฉพาะความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พบว่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 88.1 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการและอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้ สะท้อนผลสำเร็จจากนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการ นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด EEC ที่เร่งพัฒนาพื้นที่EECสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อดึงดูดการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างงานและสร้างรายได้ในพื้นที่ โดยมีแผนไปโรดโชว์ในประเทศจีนช่วงระหว่างวันที่ 9-15 กรกฎาคมนี้ เพื่อชักชวนภาคธุรกิจจีนเข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC ของไทย โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า(EV) พลังงานสะอาด แบตเตอรี่ไฟฟ้า และการแพทย์ เป็นต้น

“จากแนวโน้มที่ดีเช่นนี้ พล.อ.ประยุทธ์เชื่อดึงดูดการลงทุนในพื้นที่ EEC จะเป็นไปตามเป้าหมาย ที่ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ จะมีเม็ดเงินลงทุน 2.2 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มเข้ามาปีละ 4 แสนล้านบาท”น.ส.ทิพานัน กล่าว