บริษัทแม่ Google ‘เลิกจ้าง’พนักงานทั่วโลก-จ่อทุ่มพัฒนาเอไอ

  • ยกเลิกจ้าง 12,000 ตำแหน่ง
  • ประหยัดต้นทุนไปได้ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อัลฟาเบท อิงค์ (Alphabet Inc) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ประกาศเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกราว 12,000 ตำแหน่ง ในความเคลื่อนไหวล่าสุดที่สะท้อนผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาที่มีต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยี

ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ซีอีโอของกูเกิลและอัลฟาเบท ระบุในอีเมลที่ส่งถึงพนักงานในองค์กรว่า ตนขอ “แสดงความรับผิดชอบทั้งหมด” ในการปลดคนออกครั้งนี้ โดยแผนลดพนักงานจะกระทบต่อลูกจ้างอัลฟาเบททั่วโลกราว 6% โดยเฉพาะในส่วนของทีมสรรหาบุคลากรและทีมวิศวกรรม

ความเคลื่อนไหวของอัลฟาเบทมีขึ้นตามหลังไมโครซอฟต์ (Microsoft) และแอมะซอน (Amazon) ที่ได้ประกาศเลย์ออฟพนักงาน 10,000 ตำแหน่ง และ 18,000 ตำแหน่งตามลำดับ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

พิชัย ยอมรับว่า อัลฟาเบทจำเป็นต้อง “กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ปรับปรุงโครงสร้างต้นทุน และทุ่มเททั้งทรัพยากรบุคคลและเงินทุนไปกับสิ่งที่สำคัญเป็นลำดับต้นๆ” โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ “เอไอ” เข้ามาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้มากขึ้น

พิชัย ยังกล่าวขอบคุณพนักงานทุกคนที่ “ทำงานหนัก” ในบทบาทหน้าที่ของตัวเอง และสิ่งที่พวกเขาอุทิศเพื่อบริษัทมาโดยตลอดนั้น “ประเมินค่ามิได้”

พนักงานอัลฟาเบทในสหรัฐฯ ที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินค่าจ้างชดเชยอย่างน้อย 16 สัปดาห์ รวมถึงเงินโบนัสปี 2022 วันหยุดพักร้อนแบบไม่หักเงินเดือน และประกันสุขภาพอีก 6 เดือน

มาร์ค มาฮานีย์ นักวิเคราะห์จาก Evercore ISIS ให้ความเห็นว่า การที่อัลฟาเบทว่าจ้างพนักงานมากเป็นประวัติการณ์ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงเรื่องค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณ 2023 ขณะที่ มาร์ค ชมูลิก นักวิเคราะห์จาก Bernstein มองว่าการปลดพนักงานออก 12,000 ตำแหน่งจะช่วยให้อัลฟาเบทสามารถประหยัดต้นทุนไปได้ระหว่าง 2,500-3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

4 บริษัทเทครายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ได้ประกาศปลดพนักงานรวมกันไม่ต่ำกว่า 51,000 ตำแหน่งในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งกระพือความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) แม้ตลาดแรงงานสหรัฐฯ จะยังค่อนข้างตึงตัว (tight) ก็ตาม

ที่มา: รอยเตอร์, BBC