บก.ลายจุด นำม็อบลุยฝน ซัดสว.-สส.ทำตามมติเจตนารมณ์ของประชาชน

บก.ลายจุด นำม็อบลุยฝน เรียกร้องให้ “สว.” และ “สส.” เร่งทำตามมติเจตนารมณ์ของประชาชน พร้อมแปลตัวอักษรกลางถนนส่งให้ “สว.” และ “กกต.”

  • ชี้สว. คือผลไม้พิษ
  • อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

วันที่ 23 ก.ค.2566 ที่แยกอโศก เวลา 17.30 น. นายสมบัตติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เชิญชวนมวลชนลงถนน ก่อนเริ่มขึ้นปราศรัยที่แยกอโศกมนตรี ภายใต้กิจกรรม #พร้อม ว่า สมาชิกวุฒิสภา (สว.) คือลูกติดของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สว. คือผลไม้พิษ ประชาชนไปเลือกตั้งเพื่อที่จะได้รัฐบาลใหม่ นายกรัฐมนตรีใหม่ ตามระบอบประชาธิปไตย การโหวตไม่เห็นชอบของ สว. ขัดหลักการประชาธิปไตย มีสิทธิเพียงโหวตเห็นชอบ เพราะผ่านการเห็นชอบของประชาชนมาแล้ว สว. กำเริบเสิบสาน ไม่ได้ยึดโยงประชาชน แล้วยังมาขัดขวางมติประชาชน ทั้งที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

ด้านนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ขึ้นปราศรัยว่า หลังเลือกตั้งผ่านไปกว่า 2 เดือน แต่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พร้อมตำหนิไปถึงขบวนการขัดขวาง งบประมาณ 6,000 ล้านบาท ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้ง แต่ยังไม่ได้รัฐบาลของประชาชน รวมไปถึง สว. และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บางส่วนที่ลงมติข้อบังคับไม่สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้ เป็นการขัดรัฐธรรมนูญ ก่อนจะประชดว่าต่อไปก็ให้พระโคช่วยเลือกนายกรัฐมนตรีการที่พรรคก้าวไกล มอบให้พรรคอันดับ 2 คือพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล

ถ้าพรรคเพื่อไทยจะไปจับมือพลังประชารัฐจริง ขอให้มองหน้า หมอชลน่าน ที่ประกาศบนเวที ถ้าเพื่อไทยจับมือกับพลังประชารัฐ จะลาออกจากหัวหน้าพรรค เป็นห่วงและรัก อยากให้เป็นหัวหน้าพรรค ถ้าใครจะไปจับมือก็ให้มองหน้า นพ.ชลน่าน เอาไว้ ก้าวไกล อย่าถอยเรื่องจุดยืน มาตรา 112 เด็ดขาด ถ้าจะต้องถอนหรือถอย เป็นการชี้ให้เห็นว่าจะสูญเสียความเป็นพรรคก้าวไกล เชื่อมั่นว่าประชาชนจะอยู่เคียงข้างก้าวไกลจนได้เป็นรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต้องคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยหลังพูดจบมวลชนต่างตะโกนเรียก ชื่อ”พิธา” พร้อมยืนยันหลักการประชาชนธิปไตย พรรคเสียงข้างมากต้องได้นายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาล

จากนั้น นายธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย ขึ้นปราศรัย โดยกล่าวเชิญชวนให้แต่งชุดดำ เพื่อต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ก.ค. สื่อว่า เสื้อทุกสีรวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อเปิดศักราชใหม่ของการต่อสู้ แฮชแท็ก #พร้อม มาแล้ว จากวันนี้ไม่มีคำว่าสิ้นหวัง ทุกพรรคต้องรักษาหลักการให้แน่น พรรคฝั่งประชาธิปไตยต้องไม่เปลี่ยนขั้ว

นายธัชพงศ์ กล่าวอีกว่า จากนี้ ดำทั้งแผ่นดิน พวกเราไม่ได้สู้เพื่อพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่สู้เพื่อหลักการประชาธิปไตย ก่อนจะระบุว่า “Respect My Vote ถ้าไม่โหวตก็ออกไป” ก่อนทิ้งท้ายว่า เผด็จการจงพินาจ ประชาราษฎร์จงเจริญ โดยประชาชนตะโกนขึ้นมาพร้อมกันว่า “สว. ออกไป”

ต่อมาเวลา 18.30 น.นายสมบัติ บก.ลายจุด ได้นำมวลชนเดินวนรอบที่ชุมนุม พร้อมกับตะโกนคำว่า “สว.”และ”กกต.” เพื่อแปลอักษรกลางถนนแยกอโศกมนตรี และให้มวลชนเปิดไฟแฟลชจากโทรศัพท์มือถือ ท่ามกลางบรรยากาศที่ฝนโปรยอย่างหนักอีกด้วย

จากนั้นได้ประกาศหยุดกิจกรรมเวลา 19.15 น.