น่ากลัวกว่าที่คิด”โคโรนา”ทำคนทั่วโลกติดเชื้อกว่า 1,300 คน

จีนเผยมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่แล้ว 41 คน ป่วย 1,287 คน จากจำนวนผู้ป่วยทั่วโลกกว่า 1,300 คน ล่าสุดมีแพทย์สูงวัยในมณฑลหูเป่ยเสียชีวิตเพราะติดเชื้อเช่นเดียวกัน 

คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีนแถลงวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจาก 26 คนเมื่อวันศุกร์เป็น 41 คนแล้วในวันนี้ ผู้เสียชีวิตรายใหม่ทั้งหมดล้วนอยู่ในเมืองอู่อั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศที่เป็นต้นตอการระบาดและถูกปิดเมืองเพื่อยับยั้งการระบาดแล้ว เมืองอู่ฮั่นมีประชากร 11 ล้านคน ถูกยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าขาออกทั้งหมด และมีด่านตามถนนสายหลักห้ามคนเข้าออกเมือง ขณะที่เมืองโดยรอบกว่า 10 เมืองก็ถูกปิดเช่นเดียวกัน สื่อทางการจีนรายงานว่า โรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่นเต็มไปด้วยชาวเมืองที่วิตกว่าจะติดเชื้อ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสร้างโรงพยาบาลสนามขนาด 1,000 เตียงให้แล้วเสร็จภายในวันจันทร์หน้า ทางการมณฑลหูเป่ยเผยว่า จนถึงวันนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแล 658 คน ในจำนวนนี้ 57 คนอาการหนัก ล่าสุดสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN) ของจีนแจ้งผ่านทวิตเตอร์วันนี้ว่า แพทย์วัย 62 ปี ในโรงพยาบาลซินหัวหูเป่ยที่เป็นแกนนำในการรักษาผู้ป่วยที่เมืองอู่ฮั่นเสียชีวิตเพราะติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

องค์การอนามัยโลกประกาศให้เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นเหตุฉุกเฉินในจีน แต่ยังไม่ประกาศให้เป็นเหตุฉุกเฉินระดับโลก แม้ว่าพบผู้ติดเชื้อหลายประเทศมากขึ้น ล่าสุดฝรั่งเศสพบผู้ป่วยรายแรกในยุโรปเมื่อเย็นวันศุกร์