นิวซีแลนด์เลิกคุมเข้มทั้งหมด “กีฬา-คอนเสิร์ต” จัดได้ หลังประกาศผู้ติดเชื้อโควิดเป็นศูนย์

“จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรี ประเทศนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ได้ยกเลิกการบังคับใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด และปรับลดระดับการเตือนภัยด้านสาธารณสุขจากระดับ 2 ลงสู่ระดับ 1 ส่งผลทำให้กิจกรรมต่าง ๆ สามารถกลับมาจัดได้อีกครั้งโดยไม่มีข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นการจัดรายการแข่งกีฬา การแสดงคอนเสิร์ตในที่มีผู้คนรวมตัวกันมากๆ การยกเลิกมาตรการเว้นที่นั่งบนเครื่องบิน เป็นต้น ยกเว้นมาตรการเดินทางเข้าประเทศเพียงอย่างเดียว 

ทั้งนี้ นับเป็นเวลา 17 วันติดต่อกันโดยไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ กับประชากรในประเทศจำนวนกว่า 5 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อกว่า 1,500 คน และเสียชีวิต 22 คน โดยผู้ป่วยทั้งหมดรักษาหายหมดแล้ว รายสุดท้ายไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเวลา 48 ชั่วโมง 

และได้รับอนุญาตให้ออกจากสถานที่กักตัวแล้ว ถือเป็นความสำเร็จสำคัญอีกครั้งของนิวซีแลนด์ที่ได้รับการยกย่องจากทั่วโลก จากบทบาทในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการบังคับใช้มาตราการล็อกดาวน์เข้มงวดนาน 7 สัปดาห์ ก่อนที่จะทยอยผ่อนคลายข้อจำกัดลงตามลำดับ

นายกรัฐมนตรีนิวซีลแลนด์กล่าวว่า เธอมั่นใจว่านิวซีแลนด์ได้หยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสแล้ว แต่ก็ยังต้องเตรียมตัวให้พร้อมมากขึ้น