นิวซีแลนด์สกัดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยตามแนวชายแดน

.หลังสัปดาห์ที่ผ่านมาพบติดเชื้อในประเทศเพิ่ม
.และกำลังแพร่กระจายลามไปทั่วโลก
.เผย 8 มิ.ย.พบผู้ติดโควิดรายใหม่ 7 พันคน

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์นิวซีแลนด์ ยกระดับเฝ้าระวังโควิด-19 ตามแนวชายแดน พร้อมเตรียมรับมือการระบาด ที่เพิ่มเติมของเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย ที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก

นายเอียน ทาวน์ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ กล่าวว่า นิวซีแลนด์กำลังตรวจพบไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยเพิ่มขึ้นตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่เรามีโอกาสน้อยมากที่จะตรวจพบไวรัสที่มีความรุนแรงมากขึ้นในอนาคต แต่เราเห็นการแพร่ระบาดของสายพันธุ์นี้ในต่างประเทศ ดังนั้น การเฝ้าระวังตามแนวชายแดน จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ”

นอกจากนี้ ยังกล่าวอีกว่า โควิด-19 ไม่ได้หายไปไหน และยังคงเป็นความท้าทายอย่างต่อเนื่องสำหรับเราเช่นเดียวกับในอีกหลายประเทศ

ขณะที่นางเคียร์สเต็น เบย์นอน หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการตรวจหาเชื้อ กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ กล่าวว่า รัฐบาลใช้มาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค ที่รวมถึงการตรวจสอบน่านน้ำ ผู้ป่วยในโรงพยาบาล และผู้ที่เดินทางเข้าสู่นิวซีแลนด์

ด้านกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ เผยว่า ล่าสุดวันที่ 8 มิ.ย. ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน 7,050 ราย คน ในจำนวน 1,962 รายอยู่ในเมืองโอคแลนด์ และยังพบที่บริเวณชายแดนอีก 70 คน เมืองขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ และผู้เสียชีวิต 24