“นิพนธ์” ติดตามบริหารจัดการน้ำในจังหวัด “ยะลา-ปัตตานี”

  • เตรียมความพร้อมในฤดูฝน-รับมือน้ำหลาก
  • ป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ประชาชนริมตลิ่ง
  • สร้างขวัญและกำลังใจในการดำรงชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและคณะ ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนบางลางและโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำปัตตานี บริเวณบ้านบันนังสตา ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ประชาชนริมตลิ่ง ตลอดจนพบปะประชาชนในพื้นที่เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการดำรงชีวิต โดยมีนายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ร่วมกับ นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดยะลา นายอำเภอบันนังสตา ผู้อำนวยการเขื่อนบางลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ

จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและคณะ เดินทางไปติดตามและรับฟังแนวทางการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนทดน้ำปัตตานี สถานการณ์น้ำในแม่น้ำสายหลัก การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำในฤดูฝนปี 2564 การบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน โดยนายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 ได้บรรยายสรุปการวางแผนบริหารจัดการน้ำในเขื่อนบางลาง ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (เขื่อนบางลาง)  สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 4 และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับน้ำฝนที่จะตกในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ปี 2564 ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี ตำบลตาเซะ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 17 ในพื้นที่จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส ได้เตรียมความพร้อมการใช้งานของอาคารชลประทาน การขุดลอกคลอง การกำจัดวัชพืช การกำหนดพื้นที่เสี่ยง กำหนดตัวบุคคลที่รับผิดชอบแต่ละพื้นที่ การจัดสรรเครื่องจักรเครื่องมือ เครื่องสูบน้ำตามจุดที่กำหนด รวม 24 แห่ง ปัจจุบันได้เตรียมความพร้อมปฏิบัติตามแผนและมาตรการที่กำหนดไว้พร้อมแล้วตามแนวทางเชิงรุกของนายประพิศ จันทร์มา อธิบดี  กรมชลประทาน “จากหนักเป็นเบา จากเบาเป็นไม่มี”