นายกเยอรมันคาดชาวเยอรมันจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึง 2 ใน 3

อังเกลา แมร์เคิล นายกเยอรมัน คาด 2 ใน 3 ของชาวเยอราสันกว่า 58 ล้านคนติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายกเยอรมันคาดชาวเยอรมันจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึง 2 ใน 3 จากประชากรกว่า 58 ล้านคน โดยผู้สูงอายุและผู้ที่มีอาการป่วยมีความเสี่ยงสูง

เป็นงงกันเอามากเมื่อนายกรัฐมนตรีเปิดเผยในงานแถลงข่าวว่าชาวเยอรมันจะติดไวรัสอย่างมาก ทำไมออกมาพูดแบบไม่กลัวความแตกตื่นโกลาหล 

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศเยอรมัน เปิดแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขหัวหน้าสถาบัน Robert Koch Institute (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลในการเฝ้าระวังและควบคุมโรค ซึ่งได้สร้างความแปลกใจมากกับสื่อเพราะเธอคาดว่า ประชากรจำนวน 2 ใน 3  ของชาวเยอรมันกว่า 58 ล้านคนจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด แต่ได้ร้องขอให้ชาวเยอรมันไม่สร้างภาระที่หนักเกินกว่าระบบสาธารณสุขของประเทศที่จะรองรับได้

“ไวรัสโควิด-19 มาถึงเยอรมันแล้ว เราประเมินคร่าวๆ ว่า 60-70% ของชาวเยอรมันตจะติดไวรัสนี้ โดยผู้สูงอายุและผู้ที่มีอาการป่วยมีความเสี่ยงสูง” เธอกล่าวในงานแถลงข่าว

ล่าสุดเยอรมันมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสนี้  จำนวน 1,622 ราย เพิ่มขึ้น RKI ที่รายงานเมื่อช่วงบ่ายว่ามีผู้ติดเชื้อ 1,296 รายมีผู้เสียชีวิต 3 ราย 

แมร์เคิล กล่าวว่ามันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเยอรมนีและประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรปที่จะ จำกัด การแพร่กระจายของไวรัส “เราไม่ได้ใช้ระบบการดูแลสาธารณสุขให้มากจนเกินไป มันเป็นเรื่องของการซื้อเวลา ตัวอย่างเช่นสำหรับโรงพยาบาล เยอรมนีจะช่วยอิตาลี ในวิธีที่เพื่อนช่วยเพื่อน แต่เธอก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการ

เยอรมนีถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายประเทศในสหภาพยุโรปว่าด้วยการห้ามการส่งออกอุปกรณ์ป้องกันเช่นเสื้อคลุม หน้ากากอนามัยและแว่นป้องกัน