นายกฯ อังกฤษกลับลำ! เดินหน้าปรับขึ้นภาษีนิติบุคคล 25%

REUTERS/Phil Noble/File Photo
  • จากเดิมร้อยละ 19
  • เริ่มมีผลตั้งแต่เมษายนปีหน้า
  • เพิ่มรายได้ให้ 18,000 ล้านปอนด์ต่อปี

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษแถลงว่า รัฐบาลมุ่งมั่นจะผลักดันนโยบายเศรษฐกิจให้เติบโต ส่งเสริมให้ภาคเอกชนจ้างงาน และต้องการให้มีการเก็บภาษีในอัตราที่ต่ำเพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโต ขณะเดียวกันนางทรัสส์แถลงเปลี่ยนแปลงนโยบายภาษีใหม่ ระบุว่ารัฐบาลจะเดินหน้าเก็บภาษีนิติบุคคลเพิ่มเป็นร้อยละ 25 จากเดิมร้อยละ 19 เริ่มมีผลตั้งแต่เมษายนปีหน้าเพิ่มรายได้ให้ 18,000 ล้านปอนด์ต่อปี จากเดิม ที่เคยแถลงมื่อวันที่ 23 กันยายนว่าจะยกเลิกแผนการขึ้นภาษีนิติบุคคล ทำให้นักลงทุนกังวลว่ารัฐบาลจะเพิ่มเพดานกู้เงินมากขึ้น เพื่อนำมาใช้บริหารประเทศ

นางทรัสส์ ยังย้ำว่า เสียใจที่นายควาซี กวาร์เต็ง ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ขณะเดียวกัน เธอมั่นใจว่า นายฮันท์ซึ่งเป็นนักการเมืองที่มีประสบการณ์สูงคนหนึ่งของพรรคอนุรัษ์นิยม จะจัดทำนโยบายเศรษฐกิจมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้พ้นช่วงเวลาแห่งความยากลำบากในปัจจุบัน

ช่วงท้ายของการแถลง นักข่าวถามว่า นายกวาร์เต็ง ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่สร้างผันผวนให้ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา ค่าเงินปอนด์ร่วงหนักก่อนหน้านี้ ส่วนเธอเองจะลาออกหรือไม่ นางทรัสส์ ตอบว่า เธอมุ่งมั่นจะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป เพื่อจะขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ จะทำงานให้สำเร็จตามนโยบายหาเสียงที่ประกาศต่อสาธารณชนในช่วงเลือกตั้งหัวหน้าพรรอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาล พร้อมทั้งยอมรับมีปัญหาหลายที่รัฐบาลจะต้องเดินหน้าแก้ไข เพื่อให้ประเทศเจริญก้าวหน้า ผ่านพ้นวิกฤตทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน