นายกฯสั่งลุยจัดหนักวงการหมูเถื่อน ลั่นต้องเล่นให้ถึงรายใหญ่

นายกฯเศรษฐา เร่งทุกหน่วยงานจัดการปัญหาหมูเถื่อนให้จริงจังต่อเนื่อง จ่อแถลงความคืบหน้าสัปหาด์นี้ พร้อมหารือธ.ก.ส. หาช่องทางช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร

  • ย้ำต้องสืบสวนการจับกุมต้นตอไปถึงรายใหญ่ให้ได้ จะได้จบปัญหา
  • เผยหากปล่อยให้คดีล่าช้าก็กังวลจะมีการโยกย้ายทรัพย์สิน ไปใช้ในการกระทำความผิดซ้ำ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปราบปรามหมูเถื่อน โดยล่าสุดพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้เข้าให้ข้อมูลว่า จะสามารถแถลงผลความคืบหน้าทางคดีได้ในเร็วๆ นี้ โดยตนมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้จึงได้กำชับให้มีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และมีความต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า เพราะหากปล่อยให้เกิดความล่าช้าก็กังวลว่า จะมีการโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สินไปใช้ในการกระทำความผิดซ้ำขึ้นได้

“ส่วนตัวทราบดีว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีภารกิจที่ต้องดำเนินการหลายอย่าง แต่ก็อยากเร่งรัดให้ดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีความคืบหน้า เพราะหลังจากที่ตนได้กำชับก่อนที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศก็รวมประมาณ 10 วันแล้ว ที่ได้สั่งการไป ซึ่งต้องสืบสวนให้ทราบถึงที่มาของปัญหา โดยเน้นไปที่การจับกุมต้นตอรายใหญ่ให้ได้ จะได้จบปัญหา เพราะหากดำเนินการจับกุมได้แค่รายเล็ก ปัญหานี้ก็จะไม่มีวันจบสิ้น” นายเศรษฐา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (20 พ.ย.66) ก็จะมีการหารือร่วมกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ถึงเรื่องการสนับสนุนผู้ประกอบการเลี้ยงหมูรายเล็กและรายกลาง ที่ปัจจุบันประสบปัญหาเรื่องต้นทุนการเลี้ยงจนต้องปิดกิจการไป รวมถึงจะมีการหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่าจะสามารถพัฒนาหรือออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในกลุ่มนี้ ในเรื่องใดได้บ้าง