นายกฯ ขอยัน…เงินกู้รัฐบาลญี่ปุ่น 5 หมื่นล้านเยน เป็นส่วนที่อยู่ในกรอบ พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน ใช้เพื่อช่วยเหลือวิกฤตโควิด-19

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (3 พ.ค.65) ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย ภายหลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้รับการโหวตเป็นอันดับ 8 ของโลก จากผลสำรวจรายงานสาธารณะการประกันภัยการเดินทาง โดยนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ให้คะแนนด้านความปลอดภัยในการเดินทางมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน และอันดับ 3 ของเอเชีย รองจากประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่นๆเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม

นายธนกร กล่าวต่อว่า ในเรื่องเงินกู้จากรัฐบาลญี่ปุ่น นายกฯ ขอให้มีการนำเสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข่าวของเงินกู้ให้ถูกต้องด้วย โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้ชี้แจงในที่ประชุม ครม.ว่า เงินกู้รัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับช่วยเหลือวิกฤตโควิด-19 ไม่ใช่การกู้เงินใหม่ แต่เป็นเงินกู้ที่อยู่ในกรอบ พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นให้กู้เงิน 5 หมื่นล้านเยน ซึ่งสาเหตุที่ต้องกู้เงินจากภายนอก เพราะสภาพคล่องภายในประเทศลดลง รัฐบาลญี่ปุ่นจึงเสนอเงื่อนไขในการกู้ที่ดีมาก ทั้งนี้ พล.อ.ปะยุทธ์ ได้กล่าวย้ำว่า ขณะนี้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามที่ได้รับการจัดสรรแล้ว