“นายกฯ”ลั่น หากเฟซบุ๊กฟ้องรัฐบาลไทย ก็พร้อมสู้ตามกฎหมายไทย

  • ทุกคนเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศ
  • ไม่ได้ใช้อำนาจที่เรียกว่าเผด็จการไปปิด
  • หากฟ้องร้องก็ต้องสู้ตามกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า จากกรณีที่เฟซบุ๊กมีแผนจะฟ้องร้องรัฐบาลไทย กรณีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)​ ส่งคำสั่งศาลให้ปิดและลบเพจเฟซบุ๊ก ที่โพสต์เนื้อหาไม่เหมาะสม หมิ่นเหม่ พาดพิงสถาบัน อาทิ กรณีของเพจ กลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสนั้น  ว่า ขอให้มองสองด้าน ทุกคนเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศ กฎหมายของใครก็ของใคร ตนเองไม่เคยก้าวล่วงต่างประเทศ ดังนั้น ใครจะทำอะไรขอให้ระมัดระวัง ใครทำอะไรไว้ต้องรับผิดชอบด้วย ขณะที่เพจรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ทุกคนก็รู้อยู่ว่าใครขับเคลื่อน คือ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุลและนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์

“ทุกคนก็รู้ว่าคนเหล่านี้เป็นอย่างไร และวันนี้อยู่ที่ไหน มีส่วนรับผิดชอบความเสียหายต่อประเทศหรือไม่ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในประเทศไทย บุคลลเหล่านี้ก็ไม่ได้รับผลกระทบ แต่คนที่เดือดร้อนที่สุดคือคนในประเทศ” 

ทั้งนี้ทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมายไทย ไม่ได้ใช้อำนาจที่เรียกว่าเผด็จการไปปิด แต่ดำเนินการตามคำสั่งศาลทุกคดี ดังนั้น ในทางกฏหมายสามารถยืนยันได้ว่าผิดกฏหมายไทย และการปิดเพจเป็นการขอความร่วมมือ โดยใช้คำสั่งศาล หากฟ้องร้องก็ต้องสู้ตามกฎหมาย แม้จะมีเรื่องสิทธิเสรีภาพ ก็ต้องไม่ผิดกฎหมายไทยด้วย เหมือนที่ไทยก็ไม่ทำผิดกฏหมายต่างประเทศเช่นกัน.