นายกอินเดีย ขอชาวบ้านจุดเทียน 9 นาที คืนวันที่ 5 เมษายน เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ขจัดความมืดมนร่วมกันต่อสู้ไวรัสมรณะ

ชาวอินเดียร่วมปรบมือแสดงความขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ ในวันที่ 22 มีค ที่ผ่านมาก่อนจะมีการประกาศล็อกดาวน์ (AP Photo/Rafiq Maqbool)

“นเรนทรา โมดี” นายกรัฐมนตรีแห่งอินเดียเรียกร้องให้อินเดียกว่า 1,300 ล้านคน ปิดไฟในบ้านเพื่อจุดเทียน จุดตะเกียงหรือเปิดไฟฉายที่โทรศัพท์มือถือบนระเบียงบ้าน เป็นเวลา 9 นาที ในวันอาทิตย์ ที่ 5 เมษายน 2563 ที่จะถึงนี้ เพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้ชาวอินเดียด้วยกันเองว่าจะกำจัดความมืดมนที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และร่วมกันต่อสู้เชื้อโรคไปด้วยกัน

“โมดี” กล่าวว่า มาตรการ social distancing เป็นหนทางเดียวที่จะป้องกันการแพร่ระบาดนี้ได้ ซึ่งล่าสุดอินเดียมีผู้ติดเชื้อจำนวน 2,567 ราย เสียชีวิตแล้ว 72 ศพ 

ทางการอินเดียได้ประกาศล็อกดาวน์ประเทศเป็นเวลา 3 สัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา  ซึ่งในวันศุกร์ที่ผ่านมาเขายอมรับว่ามีความยากลำบากที่เกิดจากการปิดตัวครั้งใหญ่ที่สุดในโลก ผู้คนจำนวนคนหลายล้านคนที่ตกงานและแรงงานจำนวนมากถูกบังคับให้อพยพ เพื่อไปยังหมู่บ้านของพวกเขา ซึ่งหลายๆ คนไม่มีรถ ต้องเดินกลับบ้าน บางคนเดินกลับบ้านไกลถึง 800 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่อินเดียยืนยันซ้ำแล้วซ้ำอีกว่ายังไม่มีหลักฐานว่ามีการแพร่กระจายเชื้อโรคในที่ชุมชน แต่ได้ทำการตรวจเชื้อไวรัสค่อนข้างจำกัด ขณะที่ประชากรหลายสิบล้านคนอาศัยอย่างหนาแน่นในเขตเมืองและไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้