นายกรัฐมนตรี ลุยตรวจสถานการณ์น้ำท่วม ณ วัดแสงสิริธรรม จังหวัดนนทบุรี

  • สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำ
  • พร้อมจะจัดงบแก้ปัญหาระยะยาว
  • ปีนี้มีพายุเข้ามาหลายลูก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 ต.ค.2565 น. ที่วัดแสงสิริธรรม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนในชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงและมีน้ำท่วมขังอยู่นานนับสัปดาห์แล้ว โดยทันทีที่เดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรีและคณะ รับฟังบรรยายสรุปจากอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจ.นนทบุรี ถึงเส้นทางน้ำ และปัญหาภาพรวม

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เดินลุยน้ำเข้าไปถึงบ้านที่มียังมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ พร้อมพูดคุยถามสาระทุกข์สุกดิบและชีวิตความเป็นอยู่ และทักทาย ประชาชนในชุมชนอย่างเป็นกันเอง ให้กำลังใจกับผู้ประสบภัยและย้ำว่าจะช่วยดูแลให้ความช่วยเหลือ ขอให้ประชาชนสู้เพื่อประเทศไทย ถึงจะมีปัญหาอยู่บ้างแต่ก็ดีกว่าหลายประเทศ ขณะที่เดียวกันประชาชนบางคนขอให้นายกฯนำไดโว่มาเร่งสูบน้ำออกจากบ้านเรือน ซึ่งนายกฯได้ถามกลับว่าหากสูบออกแล้วจะไปกระทบกับบ้านหลังอื่นหรือไม่ หากไม่กระทบก็พร้อมที่จะดำเนินการให้โดยจะเร่งสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการ

พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดกับชาวบ้านว่า ปีนี้มีพายุเข้ามาหลายลูก เดิมฝนตกแค่ท้ายเขื่อนแต่ปีนี้มาเหนือเขื่อนด้วย ทำให้ระดับน้ำจากที่ต่างๆไหลมารวมกัน ระบายไปจุดหนึ่งแต่อีกจุดหนึ่งก็เต็ม เข้าใจว่าประชาชนลำบาก แต่รัฐบาลก็พยายามดูแลเยียวยา และจะจัดสรรงบประมาณ มาแก้ไขปัญหาในระยะยาว ซึ่งระหว่างนั้นชาวบ้านได้ตะโกนส่งกำลังใจให้นายกฯ ขอให้สู้ๆและขอให้ยิ้มหน่อยเพราะนายกฯมีสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมบอกว่ารักลุงตู่ขอให้ลุงตู่อยู่ยาว ซึ่งนายกฯได้ทำท่าประจำคือทุบอกพร้อมส่งสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้ประชาชน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างเดินลุยน้ำเข้าเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน ซึ่งก็มีประชาชนได้เข้ามาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีเช่นกัน พร้อมกอดและขอถ่ายรูป ซึ่งมีบางจุดเด็กๆมารอให้กำลังใจด้วย ซึ่งนายกฯได้สอบถามว่าช่วงนี้ปิดเทอมใช่หรือไม่เมื่อเปิดเทอมแล้วก็ขอให้ตั้งใจเรียนเชื่อฟังผู้ใหญ่ เพื่อเป็นอนาคตของชาติ