นายกรัฐมนตรีตื่นเตรียมขยายเส้นทางจราจรลดอุบัติเหตุ

นายกฯขอบคุณทุกหน่วยงานดูแลประชาชนช่วงปีใหม่ ยังไม่พอใจสถิติอุบัติเหตุที่ยังสูญเสีย แนะเปลี่ยนชื่อ 7 วันอันตรายเป็นเทศกาลแห่งความสุข พร้อมซ่อมแซม ขยายเส้นทางจราจร 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า กระทรวงต่าง ๆ ได้รายงานผลการดูแล อำนวยความสะดวกประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ถือว่าผ่านไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานด้วยความเสียสละ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและทุกจังหวัด 

“ส่วนข้อมูลการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ทำให้รัฐบาลได้รู้ข้อมูลเพื่อนำไปหาวิธีการป้องกัน รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างเต็มที่แล้ว และแม้ว่าสถิติจะลดลง แต่รัฐบาลยังไม่สบายใจ เพราะถือว่ายังมีความสูญเสียเกิดขึ้น และเมื่อเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว ต่อไปเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะร่วมด้วยช่วยกันลดอุบัติอย่างต่อเนื่อง หวังว่าเทศกาลใหญ่ต่อไปโดยเฉาะช่วงสงกรานต์นี้ ตัวเลขอุบัติเหตุและความสูญเสียจะลดลง ส่วนเรื่องความปลอดภัย ต้องช่วยกันสร้างให้เกิดขึ้นตลอดทั้งปี” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ควรปรับเปลี่ยนคำว่า “7 วันอันตราย” ซึ่งทำให้รู้สึกน่ากลัว ควรจะเปลี่ยนเป็นเทศกาลแห่งความสุขหรือชื่ออื่นที่ฟังดูแล้วทำให้ทุกคนคำนึงถึงความสุข เพราะหากทุกคนคิดแบบนี้ จะทำให้ช่วยกันลดการสูญเสียลงได้บ้าง โดยเฉพาะจากสถิติแล้ว อัตราการสูญเสียเป็นช่วงหนุ่มสาววัยทำงาน ซึ่งจะทำให้ประเทศขาดกำลังคน ขณะกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

“ผมสั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องศึกษาแนวทางการซ่อมแซม ขยายช่องทางถนนหรือสร้างเส้นทางใหม่เพื่อการจราจรในอนาคต โดยให้ใช้วิธีทยอยสร้างให้สามารถใช้งานได้ แทนที่จะรอให้แล้วเสร็จทั้งหมด ซึ่งอาจจะไม่ทันต่อการใช้ถนนของประชาชน อีกทั้ง ได้ให้แนวทางการสร้างสิ่งปลูกสร้างต้องห่างไกลถนนหลัก เพราะจะไม่เกิดปัญหาการเวนคืนที่ดินเพื่อขยายเส้นทาง” นายกรัฐมนตรี กล่าว