”นภินทร” ชวนนักธุรกิจอินเดียลงทุนใน “อีอีซี”

  • โดยเฉพาะอุตสาหกรรมไฮเทคเป้าหมายของไทย
  • พร้อมชวนคนไทยปักหมุดลงทุนในรัฐคุชราต
  • เดินหน้าขยายการค้า ลงทุน ความร่วมมือเศรษฐกิจ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้พบหารือกับนายปิยูช โกยัล รมว.พาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย ในช่วงเข้าร่วมพิธีเปิดงาน Vibrant Gujarat Global Summit ครั้งที่ 10 ณ รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 11 ม.ค.67 ว่า ได้ขอให้อินเดียพิจารณายกระดับเวทีการหารือของคณะกรรมการร่วมทางการค้า (เจทีซี) ไทย – อินเดีย จากระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเป็นระดับรัฐมนตรี เพื่อให้ระดับนโยบายได้หารือเพื่อกำหนดเเนวทางขับเคลื่อนการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันได้ดียิ่งขึ้น


ส่วนอินเดียเเจ้งว่า ให้ความสำคัญกับการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) โดยเฉพาะการเจรจายกระดับเอฟทีเออาเซียน – อินเดีย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา โดยอินเดียจะเป็นเจ้าภาพในดือนก.พ.นี้ ฃซึ่งไทยได้เเสดงความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้การเจรจาสำเร็จโดยเร็ว เพื่อปลดล็อกการค้าของอาเซียนและอินเดียให้เติบโตได้ตามศักยภาพที่เเท้จริง
ส่วนการเข้าร่วมพิธีเปิดงาน Vibrant Gujarat Global Summit ครั้งที่ 10 นั้น มีภาคเอกชนไทย ที่เข้าไปลงทุนในอินเดียและเข้าร่วมงานนี้ด้วย 4 ธุรกิจ ได้แก่ บริษัท ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี บริษัท สยาม ซีเมนต์ กรุ๊ป และพี-ไดเรกเตอร์ ในเครือปตท. ซึ่งในนามของรัฐบาลไทยรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน และเห็นถึงความสำเร็จของการจัดงาน ที่ส่งเสริมการลงทุนและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของรัฐคุชราต ที่สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง


“ในโอกาสนี้ ไทยพร้อมร่วมผลักดันและยกระดับความสัมพันธ์ทางด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับรัฐคุชราตให้เป็นรูปธรรมเกิดประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย โดยเห็นว่า รัฐคุชราตมีศักยภาพในการเป็นแหล่งวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร เพราะมีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ทะเล และอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เพราะเป็นหนึ่งในแหล่งเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมทั้งยังมีนโยบายที่สามารถรองรับการลงทุนแห่งอนาคต เช่น พลังงานหมุนเวียน ก่อสร้าง ซี่งถือเป็นโอกาสอันดีของไทยที่จะปักหมุดการลงทุนในคุชราต”


ขณะเดียวกัน ได้เชิญชวนนักลงทุนจากอินเดียมาลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของไทยด้วย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจของโลก เช่น หุ่นยนต์ การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ ดิจิตอล การแพทย์ครบวงจร