ธอส.เล็งพิจารณาหักหนี้บ้านเดือนละ 2 งวดรับนโยบายรัฐจ่ายเงิน 2 รอบ

ธอส.เล็งพิจารณาหักหนี้บ้านเดือนละ 2 งวดรับนโยบายรัฐจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด ชี้อาจส่งผลดีให้ตัดเงินต้นได้ไวขึ้น และระบบธอส.สามารถทำได้

  • อาจส่งผลดีให้ตัดเงินต้นได้ไวขึ้น
  • ระบบธอส.สามารถทำได้

นายกฤษณ์ เสสะเวช กรรมการธนาคาร และรักษาการกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลมีแนวทางการปรับระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เดือนละ 2 ครั้ง โดยคาดว่าจะเริ่มช่วงต้นปี 2567 ล่าสุด ธอส.ได้สั่งการฝ่ายบริหารธนาคารไปพิจารณาแนวทางการปรับระบบการหักชำระสินเชื่อที่อยู่อาศัย ว่าจะมีแนวทางดำเนินการ ให้สอดรับกับนโยบายได้อย่างไร

ยืนยันว่าการแบ่งจ่ายเงินเดือน และการหักชำระหนี้เพิ่มขี้น ไม่ส่งผลกระทบต่อธนาคาร ซึ่งระบบสามารถทำได้ แต่ทำแล้วได้ผลคุ้มค่าหรือไม่ ต้องดูผลกระทบ และความต้องการของลูกค้า ต้องมีการประเมิน แนวโน้มการปรับตัวของลูกค้า เช่น จะปรับวงเงินชำระหนี้อย่างไร ซึ่งหากเพิ่มงวดชำระเดือนละ 2 ครั้ง ก็อาจส่งผลดีให้ตัดเงินต้นได้ไวขึ้น

“ได้สั่งให้ไปดูระบบของธนาคาร ยืนยันว่าการหักหนี้ เดือนละ 2 ครั้ง ทำได้ ไม่มีปัญหา แต่จะหักเท่าไหร่ อย่างไร ต้องหาวิธี และกวาดลูกหนี้ทั้งหมดมาพิจารณา หรืออาจจะมีการสร้างระบบใหม่ขึ้นมา เพื่อรองรับนโยบายดังกล่าวก็ได้”