ธนาคารโลก ส่งสัญญาณ อาจต้องปรับดอกเบี้ยเร็วขึ้น เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

  • เงินเฟ้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
  • ต้องเปลี่ยนแผนปรับดอกเบี้ย
  • ถือเป็นการขยับดอกเบี้ยในรอบ 5 ปี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 25-26 ม.ค. โดยรายงานระบุว่า แม้กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องว่าควรมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ แต่การพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้น จะขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเงินเฟ้อและข้อมูลด้านอื่น ๆ ในการประชุมแต่ละครั้ง และเฟดจะกลับมาประเมินไทม์ไลน์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมแต่ละครั้งด้วย รวมถึงต้องพิจารณาความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ, ตลาดแรงงาน และการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ

นอกจากนี้รายงานยังระบุอีกว่า เฟดมีความพร้อมที่จะรับมือกับตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี  แม้คาดว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวลงในปีนี้ แต่ก็พร้อมที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

สำหรับการประชุมเมื่อวันที่ 25-26 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25%  แต่มีการส่งสัญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น  ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.นี้  ถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2561