ทิศทางดีขึ้นชัดเจน… “หมอยง” เผยผลการศึกษายาต้านไวรัส molnupiravir พบความรุนแรงลดลง

  • ชี้ช่วงระยะเวลาสายพันธุ์ เดลต้า เห็นชัดเจนว่า ลดการนอนโรงพยาบาล
  • ลดอัตราการเสียชีวิตลง รวมทั้งปริมาณไวรัสก็ลดลง
  • เผยภาพรวมทั่วโลก โรคโควิด 19 มีความรุนแรงน้อยลง การแจ้งยอดทุกประเทศก็แจ้งตัวเลขที่ต่ำกว่าความเป็นจริงมากๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ธ.ค.65) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก : Yong Poovorawan โดยมีเนื้อหากล่าวถึงเรื่อง “โควิด-19” โดยระบุว่า…

โควิด 19 Molnupiravir ผลการรักษา 

ยง ภู่วรวรรณ

ราชบัณฑิต

28 ธันวาคม 2565

โรคโควิด 19 ระยะเวลาที่ผ่านมา มีความรุนแรงของโรคลดน้อยลง การศึกษาผลของยาต้านไวรัส molnupiravir ในช่วงระยะเวลาสายพันธุ์ เดลต้า จะเห็นได้ชัดเจนว่า ลดการนอนโรงพยาบาล และลดอัตราการเสียชีวิตลง รวมทั้งปริมาณไวรัสก็ลดลงด้วย

แต่เมื่อความรุนแรงของโรคลดลง อัตราตายที่น้อยลง ความรุนแรงน้อยลง การศึกษา molnupiravir ที่ใช้ข้อมูลจำนวนมาก จึงไม่เห็นความแตกต่าง ในการลดอัตราการเสียชีวิตหรือความรุนแรงของโรคอย่างชัดเจน เพราะโดยส่วนใหญ่โรคไม่รุนแรง แต่ผลที่เห็นได้ชัดคือ อาการต่างๆ ดีขึ้นเร็วกว่า และการกำจัดไวรัสสามารถกำจัดได้เร็วกว่าผู้ที่ไม่ได้รับยา โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่เริ่มให้การรักษาระยะแรก

เมื่อพิจารณาลงไปอย่างลึกแล้ว molnupiravir ก็ยังมีประโยชน์ โดยเฉพาะถ้าให้เร็ว คงไม่ต่างกับ การให้ยาต้านไข้หวัดใหญ่ oseltamivir ในผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่

ในภาพรวมทั่วโลก โรคโควิด 19  มีความรุนแรงน้อยลง และการแจ้งยอดเข้าสู่องค์การอนามัยโลก ในทุกประเทศแจ้งตัวเลขที่ต่ำกว่าความเป็นจริงแบบมากๆ อัตราตายในภาพรวมก็ลดลงอย่างมาก และในที่สุดเชื่อว่าจะไม่มีการแจ้งยอดเข้าสู่องค์การอนามัยโลก เพราะส่วนใหญ่รักษากันเอง ยกเว้นผู้ป่วยหนัก