ทอท.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงทางเลื่อน ลิฟท์ บันไดเลื่อน ทุกสนามบินให้ได้ข้อสรุปใน 15 วัน ยันดูแลทุก 3 เดือน

  • เชิญสภาวิศวกร ผู้ที่เกี่ยวข้องพร้อมญาติผุ้เสียหายเข้าร่วมสอบ
  • พบเสื่อมสภาพพร้อมเปลี่ยนแุปกรณ์ทุกอย่างหมด
  • ยืนยันทางเลื่อนมีการซ่อมบำรุงรักษาใหญ่มาตั้งแต่ปี 58

เอ็มดี ทอท.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงทางเลื่อน ลิฟท์ บันไดเลื่อน ทุกสนามบินให้ได้ข้อสรุปใน 15 วัน พร้อมเชิญ สภาวิศวกร ผู้ที่เกี่ยวข้องพร้อมญาติผุ้เสียหายเข้าร่วมสอบฯหากพบเสื่อมสภาพพร้อมเปลี่ยนแุปกรณ์ทุกอย่างหมด ยืนยันทางเลื่อนมีการซ่อมบำรุงรักษาใหญ่มาตั้งแต่ปี 58 และดูแลต่อเนื่องทุก 3 เดือน ส่วนการเยียวยา ค่ารักษา เงินเยียวยา พร้อมดูแลรับผิดชอบไม่มีข้อยกเว้นเป็นที่พอใจทั้ง/ฝ่าย ยันทอท.มีประกันภัยให้ผู้โดยสารทุกคนที่มาใช้บริการทั้ง 6 สนามบิน

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท จำกัด(มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุบัติเหตุทางเลื่อนภายในสนามบินดอนเมืองดูดขาผู้โดยสารขณะกำลังใช้งานว่า ในเรื่องนี้ทาง ทอท. ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทางเลื่อน บันไดเลื่อน เครื่องปรับอากาศ ลิฟท์ และอุปกรณ์ต่างๆที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในทั้ง 6 สนามบินของ ทอท.ที่มี นายธรรมวุธ นนทรีย์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายมาตรฐานท่าอาศยาน และ การบิน ทอท. เป็นประธาน และมีสภาวิศวกร,สภาวิศวกรรมสถาน รวมถึงญาติผู้เสียหาย เข้าร่วมเป็นกรรมการฯ ให้ได้ข้อสรุป ถึงการซ่อมบำรุง การดูแลรักษาให้ได้ข้อสรุปใน 15 วัน หากพบมีความบกพร่องในระบบก็จะพิจารณาถึงบริษัทที่รับผิดชอบบำรุงดูแลในการดำเนินคดี หรือหากพบเกิดจากบุคคลเจ้าหน้าที่ ก็จะมีการสอบวินัย เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความมั่นใจในการบริการขึ้น

ในเบื้องต้นทาง สนามบินดอนเมืองได้ปิดการให้บริการทางเลื่อนทั้ง20ทางเลื่อนไปก่อน และให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบทางเทคนิค เชิงวิศวกรรมอย่างละเอียด ซึ่งเบื้องต้นทางวิศวกรรมตรวจสอบมีความเห็นตรงกันว่า มีวัตถุเข้าไปขัดกลไกทางเลื่อน ทำให้ทางเลื่อนเปิด จนทำให้ขาผู้โดยสารหลุดเข้าไป อย่างไรก็ตามได้ให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องและบริษัทผู้ผลิตทางเลื่อน และ บริษัทที่รับผิดชอบบำรุงรักษาเข้าตรวจสอบสภาพทางเลื่อนทุกตัว และหากตรวจสภาพเปลี่ยนแปลงเรียบร้อยก่อนที่จะเปิดใช้งานทุกตัวทาง ทอท.จะให้บริษัทผู้ผลิตออกหนังสือรับรองความปลอดภัยก่อนที่จะเปิดให้บริการทางเลื่อนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร

“จากรายงานพบว่าทางเลื่อนดังกล่าวได้มีการการบำรุงรักษาใหญ่มาตั้งแต่ปี 58 และ มีการดูแลต่อเนื่องทุก 3 เดือน ซึ่งคณะกรรมการฯ นอกจากตรวจสอบ สภาพ ทางเลื่อนที่สนามบินดอนเมืองแล้วยังให้ตรวจสอบในทุกสนามบินสังกัดของ ทอท. ด้วย หากต้องเปลี่ยนใหม่ก็ต้องเปลี่ยน ซึ่งกรณีนี้อาจใช้เวลา 6เดือน ในการเปลี่ยนและติดตั้งใหม่ และในช่วงที่ไม่มีทางเลื่อนบริการสนามบินจะจัดรถกอล์ฟให้บริการผู้โดยสารซึ่งจุดเริ่มบริการรถจะอยู่บริเวณหลังตรวจค้น

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ส่วนการดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาล และการเยียวยานั้น ทาง ทอท. ยืนยันว่าจะเข้าไปดูแลผู้เสียหายในทุกกรณี ซึ่งไม่สามารถบอกเป็นมูลค่าได้ เบื้องต้นขอดูแลการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่และพอใจกับทุกฝ่ายก่อน ส่วนการเยียวยานั้นทาง ทอท. มีประกันกับบริษัทประกันภัย ซึ่งนอกจากการประกันทาง ทอท. ก็จะเยียวยาอย่างเต็มที่เช่นกัน