“ทรัมป์” เอาจริง ลงนามลดความคุ้มครองทางกฎหมาย ของโซเชียลมีเดียแล้ว หลังมีปัญหากับทวิตเตอร์

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2563 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ลงนามคำสั่งพิเศษตีความใหม่ กฎหมายว่าด้วยการสื่อสารที่เหมาะสม (Communications Decency Act) ซึ่งให้ความคุ้มครองทางกฎหมายแก่ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีล อย่างเช่น เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ และยูทูบ ในบางสถานการณ์

โดยภายใต้มาตรการ 230 ของกฎหมายดังกล่าว ผู้ให้บริการดังกล่าว จะไม่ต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่ผู้ใช้งานโพสต์ และสามารถปิดกั้นเนื้อหาอย่างสุจริตใจ (good-Samaritan blocking) เช่น ลบเนื้อหาที่ ลามกอนาจาร, คุกคาม หรือมีความรุนแรง ได้

อย่างไรก็ตาม ร่างคำสั่งพิเศษของ “ทรัมป์” ที่เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ระบุว่า ความคุ้มครองทางกฎหมายนี้ไม่มีผลในกรณีที่ โซเชียลมีเดียได้แก้ไขเนื้อหาที่ผู้ใช้งานของตัวเองโพสต์ ขณะที่การปิดกั้นเนื้อหาอย่างมีนัยแอบแฝง รวมถึงการลบโพสต์ด้วยเหตุผลที่ไม่ได้ระบุในเงื่อนไขการใช้บริการของเว็บไซต์ ก็ไม่ควรได้รับความคุ้มครองเช่นกัน

คำสั่งพิเศษของ “ทรัมป์” จะให้กระทรวงพาณิชย์ร้องของต่อคณะกรรมาธิการสื่อสารของรัฐบาลกลาง (FCC) ให้ออกข้อบังคับใหม่สำหรับตีความให้ชัดเจนว่าโซเชียลมีเดีย ปิดกั้นเนื้อหาโดยละเมิดคำว่า “อย่างสุจริตใจ” ในมาตรา 230 หรือไม่ ซึ่งอาจทำให้บริษัทเหล่านี้ถูกฟ้องร้องได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ คำสั่งของ “ทรัมป์” จะให้ทำเนียบขาว รื้อฟื้นระบบสำหรับแจ้งกรณีการเลือกปฏิบัติทางเทคโนโลยี ซึ่งจะให้ประชาชนรายงานเรื่องที่พวกเขาถูกโซเชียลมีเดียต่างๆ ปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม และให้คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง (FTC) พิจารณาเรื่องการฟ้องร้องบริษัทเหล่านี้ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดการตีความมาตรา 230 ของรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของ “ทรัมป์” เป็นการตอบโต้ทวิตเตอร์ ที่แปะป้ายเตือนให้ประชาชนตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือ ‘fact-check’ บนข้อความ 2 ข้อความที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โพสต์เป็นครั้งแรก ทำให้นายทรัมป์ออกมาโจมตีทวิตเตอร์อย่างรุนแรง ว่าปิดปากฝ่ายอนุรักษ์นิยม, ปิดกั้นเสรีภาพทางการพูด 

ขณะที่บริษัทโซเชียลมีเดียยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ แต่นักวิเคราะห์ รวมทั้งตัวนายทรัมป์เองคาดว่า คำสั่งนี้จะถูกฟ้องร้องทางกฎหมายเพื่อคัดค้านอย่างแน่นอน

ที่มา – www.bbc.com