“ทรัมป์” เตรียมกลับมาหาเสียงหลังสิ้นสุดคอร์สรักษาโควิด เริ่มวันเสาร์นี้เลย

  • พร้อมขึ้นเวทีหาเสียงที่ฟลอริดาในวันที่ 12 ตุลาคม
  • ขณะที่เตรียมเข้าตรวจหาเชื้อในวันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กระตือรือร้นกลับสู่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด หลังต้องหยุดพักไปสืบเนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 โดยจะเริ่มด้วยการกล่าวปราศรัยกับบรรดาผู้สนับสนุน ณ ทำเนียบขาว ในวันเสาร์นี้เลย(10ต.ค.) ตามด้วยขึ้นเวทีหาเสียงที่ฟลอริดา ในอีก 2 วันถัดจากนั้น

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งเปิดเผยว่า ทรัมป์ จะปราศรัยต่อฝูงชนผู้สนับสนุุนในวันเสาร์(10ต.ค.) จากระเบียงของทำเนียบ ขาว ในประเด็นความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับสถานการณ์ระบุว่าจะมีผู้สนับสนุนเข้าร่วมหลายร้อยคน และคาดหมายว่าทั้งหมดจะสวมหน้ากากป้องกันโควิด-19

จากนั้นในคืนวันจันทร์(12ต.ค.) ทรัมป์ จะขึ้นเวทีหาเสียงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองซานฟอร์ด รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นรัฐสำคัญในความหวังคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งกลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัย โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นที่สนามบินแห่งหนึ่ง แต่ทีมหาเสียงไม่ได้เปิดเผยว่ามันจะถูกจัดขึ้นกลางแจ้ง หรือภายในโรงเก็บเครื่องบินที่เปิดประตูให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ดังเช่นครั้งที่ผ่านๆมาหรือไม่

มีคำถามว่า ทรัมป์ ยังคงมีเชื้อโควิด-19 หรือไม่ หลังจากเขาแถลงติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในวันที่ 2 ตุลาคมและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลทหารแห่งหนึ่งเพียง 3 คืน ทั้งนี้ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์นิวส์ ว่าเขาอาจจะเข้ารับการตรวจเชื้อไวรัสในวันศุกร์(9ต.ค.)
การติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ประธานาธิบดีจากรีพับลิกันรายนี้ต้องระงับเวทีหาเสียงทั้งหมด เช่นเดียวกับงดร่วมงานระดมทุนหาเสียง ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เนื่องจาก ทรัมป์ มีคะแนนตามหลัง โจ ไบเดน คู่แข่งจากเดโมแครต ในผลสำรวจหลายสำนัก ไม่กี่สัปดาห์ก่อนถึงวันเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน

ทีมหาเสียงเผยว่าจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิของผู้เข้าร่วม สนับสนุนให้ทุกคนสวมหน้ากากป้องกันโควิด-19 และจัดแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคไว้ให้
เคย์ลีห์ แมคเอนานี โฆษกทำเนียบขาวบอกว่าประธานาธิบดีทำงานหนัก และพร้อมกลับมาหาเสียงเร็วที่สุดทันทีที่ได้รับความเห็นชอบจากแพทย์ “เขาต้องการพูดคุยกับประชาชนชาวอเมริกา และเขาต้องการออกไปข้างนอก” เธอบอกกับฟ็อกซ์นิวส์

แมคเอนานี เป็นหนึ่งในผู้ช่วยของทรัมป์หลายคน ในนั้นรวมถึงผู้จัดการหาเสียง ซึ่งมีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดภายในทำเนียบขาวและทีมหาเสียงของทรัมป์

ทรัมป์และรัฐบาลของเขาเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อการรับมือกับโรคระบาดใหญ่ เช่นเดียวกับกรณีไม่สวมหน้ากากและไม่ใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในทำเนียบขาว แถมช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำเนียบขาวส่งสารอย่างสับสนว่าประธานาธิบดีติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างไร

ด้วยการบริการจัดการโรคระบาดใหญ่ของทรัมป์ กลายเป็นประเด็นหลักของศึกหาเสียงเลือกตั้ง ผลสำรวจความคิดเห็นของรอยเตอร์สและอิปซอส พบว่าอเมริกันชนค่อยๆสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวของทรัมป์ต่อการจัดการกับวิกฤตด้านสาธารณสุข โดยคะแนนนิยมในภาพรวมของเขา แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นายฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (8 ต.ค.) ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อโควิด-19 ครบคอร์สแล้ว และอาการทรงตัวนับตั้งแต่กลับสู่ทำเนียบขาว พร้อมอนุญาตให้ผู้นำรายนี้กลับมาพบปะกับผู้คนได้ตั้งแต่วันเสาร์ (10 ต.ค.) เป็นต้นไป
อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า นพ.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติสหรัฐฯ(ซีดีซี) บอกกับเอ็มเอสเอ็นบีซี ในวันพฤหัสบดี(8ต.ค.) คำแนะนำของซีดีคือ ผู้ป่วยคนหนึ่งๆน่าจะสามารถแพร่เชื้อได้ประมาณ 10 วันหลังจากที่เริ่มแสดงอาการ หรือไปจนกระทั่งผลตรวจออกมาเป็นลบ 2 ครั้งห่างกัน 24 ชั่วโมง

ทำเนียบขาวไม่ได้เปิดเผยว่า ทรัมป์ มีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นลบครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

ในช่วงบ่ายวันศุกร์(9ต.ค.) ทรัมป์เผยว่ากำลังเร่งดำเนินการให้ยาแอนตีบอดีไวรัสโคโรนาที่พัฒนาโดย รีเจนเนอรอน ฟาร์มาซูติคอลส์ อิงค์ และ บริษัทยา เอลี ลิลลี่ แอนด์ โค ได้รับการอนุมัติเร็วที่สุด และแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลต่างๆ หลังจากมันถูกใช้รักษาเขาจนหายจากโควิด-19

ทรัมป์ บอกว่า เขาอาจไม่หาย หากปราศจากยาเหล่านี้ พร้อมเผยว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งที่คณะแพทย์ของเขาถึงกับบอกว่า “คุณอาจมีอาการแย่มากๆ อาการของคุณกำลังเข้าสู่ขั้นที่เลวร้ายมากๆ”