“ทรัมป์” ทำเซอร์ไพรส์เดินออกนอกทำเนียบขาว ไปโบสถ์เซ็นต์จอห์นซึ่งเป็นจุดปะทะผู้ประท้วง

  • ประกาศพร้อมใช้กองกำลังทหารหยุดความรุนแรง แต่เป็นพันธมิตรกับผู้ประท้วงอย่างสันติ
  • ทำเซอร์ไพรส์เดินออกหน้าประตูทำเนียบขาวไปโบสถ์เซ็นต์จอห์นที่ถูกเผาบางส่วนจากการปะทะเมื่อคืนวันอาทิตย์

สำนักข่าวต่างประเทศรายว่า ประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” แห่งสหรัฐ​ ได้เดินออกประตูทำเนียบขาวเพื่อไปจตุรัส “ลาฟาเยตต์” ซึ่งเป็นศูนย์กลางการประท้วงในกรุงวอชิงตันดีซี และไปเยี่ยมโบสถ์เซ็นต์จอห์นที่เป็นจุดปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ประท้วง

ก่อนหน้านั้นเขาได้แถลงข่าวว่า เขาอาจจะจัดเตรียมกองกำลังทหารเพื่อรับมือกับผู้ประท้วง หากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่สามารถหยุดความรุนแรงได้ในบางพื้นที่ “ผมจะสู้เพื่อปกป้องพวกคุณ ผมเป็นประธานาธิบดีของกฏหมายและความสงบเรียบร้อยพร้อมสั่งการและเป็นพันธมิตรต่อผู้ประท้วงอย่างสันติ

ซีบีเอส รายงานว่า ทรัมป์กล่าวว่าเขาจะใช้กองกำลังทหาร เนชั่นแนล การ์ด ที่ระบุว่า “หลายพันและหลายพันนาย” พร้อมอาวุธหนักครบมือเข้ากรุงวอชิงตัน ดีซี นั้นมีนายทหารจากฐาน “พอร์ต แบรกก์” จำนวนราว 200 นายมุ่งหน้าพร้อมประจำการแล้ว

“หากเมืองหรือรัฐปฏิเสธที่จะดำเนินการที่จำเป็นในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัยของพวกเขา ผมจะส่งทหารเข้าแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว” นายทรัมป์กล่าว  “ผมกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดเพื่อปกป้องเมืองหลวงอันยิ่งใหญ่ของเรา สิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองเมื่อคืนนี้เป็นความอัปยศอดสูทั้งหมด เจ้าหน้าที่ที่จะหยุดการจลาจล การปล้นทรัพย์สินอย่างป่าเถื่อนและการทำลายทรัพย์สินของรัฐ”

ทั้งนี้การประท้วงในกรุงวอชิงตันดีซี ยังมีเสียงระเบิดอื้ออึง เสียงเฮลิคอปเตอร์ บริเวณสวนสาธารณะลาฟาเยตต์ ซึ่ง “ทรัมป์” ประกาศว่าเขาเป็นพันธมิตรกับผู้ประท้วงอย่างสันติ แต่ในขณะที่เขาพูด ผู้ประท้วงอย่างสันติกำลังแตกกระเจิงด้านนอกประตูทำเนียบขาวโดยตำรวจใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตาและไฟแฟลช และเห็นได้ว่าผู้ประท้วงหลายคนใช้น้ำลางตาเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดของแก๊ส

ในคืนวันศุกร์นายทรัมป์ได้ย้ายไปหลับภัยที่บังเกอร์ทำเนียบขาว เนื่องจากการประท้วงด้านหน้าทำเนียบขาวข่าวซีบีเอสได้รับการยืนยัน  เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารอาวุโสกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวเกิดจากความระมัดระวังอย่างมาก

ล่าสุดที่โบสถ์เซ็นต์จอห์น ซึ่งเป็นสถานที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้เดินทางมาใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติทางศาสนกิจมาเป็นเวลากว่า 100 ปี ถูกเผาบางส่วนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา “เรามีประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก” ทรัมป์กล่าวโดยถือคัมภีร์ไบเบิลและพร้อมผู้ช่วยรายล้อมเขา

“หน้าที่แรกและสูงสุดของผมในฐานะประธานาธิบดีคือการปกป้องประเทศอันยิ่งใหญ่และประชาชนชาวอเมริกัน” ทรัมป์กล่าว “ผนสาบานว่าจะรักษากฎหมายของประเทศของเราและนั่นคือสิ่งที่ฉันจะทำ”

ทรัมป์กล่าวว่าเขาจะใช้อภิสิทธิ์ประธานาธิบดีทั้งหมดของเขารวมถึงการขู่ว่าจะใช้กฎหมายที่ไม่ค่อยมีใครใช้ตั้งแต่ปีค. ศ. 1807 เพื่อให้แน่ใจว่าการประท้วงรุนแรงสิ้นสุดประกาศว่าเขาจะใช้ทหารติดอาวุธ และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย “เพื่อนำความสงบเรียบร้อย”