“ทรัมป์”ระบุจะไม่ส่งมอบวัคซีนต้านโควิดให้รัฐนิวยอร์กทันทีเมื่อพร้อม แต่โดนสวนขี้แพ้ชวนพาล พร้อมตั้งท่าฟ้อง

“ทรัมป์” ออกมาพูดกับสื่อเป็นครั้งแรก ว่าจะไม่จัดส่งวัคซีนมให้รัฐนิวยอร์กเมื่อพร้อม เพราะผู้ว่ารัฐไม่เชื่อว่าวัคซีจะมาจากไหน ขณะที่ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กสวนทันควันแพ้เลือกตั้งถล่มทลาย ยังพาลอีกอีกทั้งจะศวยโดนข้อหาหลบเลี่ยงภาษี

“โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านรัฐบาบลสหรัฐจะไม่จัดส่งวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ไปยังรัฐนิวยอร์กหากทันทีที่มีความพร้อมฉีดให้ชาวอเมริกัน

เขากล่าวในระหว่างแถลงข่าวด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกนับตั้งแตค่สำนักข่าวหลายแห่งคาดการณ์กันว่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่า “โจ ไบเดน” ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวส่า ทางผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก “แอนดรูว์ คูโอโม” จะต้องแจ้งให้ทางเราทราบว่าเชาพร้อมเมื่อไร ไม่เช่นนั้นเราไม่สามารถจัดส่งมอบให้ชาวอเมริกันได้ในทันที

“เขาไม่เชื่อว่าวัคซีนมาจากไหน” ทรัมป์กล่าวและระบุว่า “วัคซีนมาจากบริษัทขนาดใหญ่จากทั่วโลก  มีห้องแล็บที่ยิ่งใหญ่ แต่เขาไม่เชื่อว่านี่คือทำเนียบขาวที่บริหารงานนี้ ดังนั้นเราจะไม่ส่งมอบให้นิวยอร์กจนกว่าเราจะมีการอนุญาตให้ทำเช่นนั้นและทำให้ผมต้องพูดแบบนั้น”

ด้าน “แอนดรูว์ คูโอโม” ได้ออกมาสวนทรัมป์ทันทีผ่านสื่อ MSBC สิ่งที่ “ทรัมป์” พูดไม่จริง เซอร์ไพรส์ เซอร์ไพรส์ ผมนยืนอยู่ตรงข้ามกับหลายนโยบายของเขาในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีในนิวยอร์กอย่างถล่มทลายด้วย  และอัยการของรัฐก็กำลังสอบสวนในข้อหาฉ้อโกงภาษี

“เขามีปัญหากับนิวยอร์กและเขาชอบชี้ไปที่นิวยอร์ก แต่นี่เป็นปัญหาของเขา มันเป็นปัญหาความน่าเชื่อถือของเขา เป็นความกลัวที่เขาทำให้กระบวนการด้านสุขภาพของประเทศนี้เป็นการเมืองซึ่งเป็นความกลัวที่มีรากฐานมาอย่างดี” คูโฮโอกล่าว

ขณะเดียวกัน “เลติเทีย เจมส์” อัยการสูงสุดของนิวยอร์ก ได้ออกแถลงการณ์ขู่ว่าจะฟ้อง “ทรัมป์” หากไม่มีการส่งวัคซีนไปยังรัฐเมื่อพร้อม

“ นี่ไม่ใช่อะไรมากไปกว่าพฤติกรรมพยาบาทของประธานาธิบดีเป็ดง่อยที่พยายามสกัดการแก้แค้นผู้ที่ต่อต้านการเมืองของเขา” เจมส์กล่าว