ททท.แจกสุดยอด 10 ชุมชนต้นแบบ ทัวร์ไร้คาร์บอนสู่ยั่งยืน

ททท.เร่งเครื่องดันสินค้าท่องเที่ยวแจกรางวัลสุดยอด 10 ชุมชนต้นแบบ ท่องเที่ยวไร้คาร์บอนในโครงการ No Carbon Village Challenge ปั้นโมเดลความยั่งยืน ปลุกเจ้าของพื้นที่ท่องเที่ยวทั่วไทยตื่นตัว “ปรับ-ลด-ชดเชย” พร้อมอัดโปรโมชั่นโดนใจได้พันธมิตรหนุนเพียบ

  • ททท.แจกรางวัล 10 ชุมชนต้นแบบเที่ยวไร้คาร์บอน เปิดโมเดลขายทั่วไทย 10 เส้นทาง
  • จัดโปรลดราคาจองแพ็กเกจเที่ยวไทย 1,000 สิทธิ์แรก ลดทันที 50% ร่วม One Click, Big Impact
  • เร่งตอบโจทย์นโยบาย Quick Win รัฐบาลไทยเสริมทัพเศรษฐกิจ BCG

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เป็นประธานมอบรางวัล “สุดยอดชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยวไทยไร้คาร์บอน” 10 ชุมชนต้นแบบภายใต้โครงการ No Carbon Village Challenge พร้อมกับเปิด 10 เส้นทางท่องเที่ยว No Carbon Village และจัดทำโปรโมชั่นส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่ดีที่สุดแห่งปี เดินหน้าตามแนวนโยบายสร้างเศรษฐกิจชีวภาพหมุนเวียนสีเขียวหรือBCG : Bio-Circular-Green Economic กระตุ้นพื้นที่ต่าง ๆ มุ่งสู่การท่องเที่ยวปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์อย่างยั่งยืน (Carbon Neutral Tourism) ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสร้างเศรษฐกิจเร่งด่วน Quick Win ของรัฐบาลด้วย

ททท.ได้กำหนดยุทธศาสตร์ส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวปีงบประมาณ 2567 เน้นแผนงานยกระดับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐานสากล ทั้งด้านการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและยั่งยืน (Safe and Sustainable Tourism) ท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมา ททท.มุ่งเสริมสร้างศักยภาพ พัฒนา และต่อยอด การบริหารจัดการการท่องเที่ยวปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์กับภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทยทั้งในส่วนผู้ประกอบการและชุมชนท่องเที่ยวเน้นกระบวนการ “ปรับ – ลด – ชดเชย” เปลี่ยนให้กิจกรรมท่องเที่ยวของธุรกิจ/ชุมชน กลายเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ

โดยได้จับมือกับเครือข่ายในห่วงโซ่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทั้งองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด บริษัท ปันโปรโมชั่น จำกัด
และบริษัท มาสเตอร์แพลน จำกัด และแพลตฟอร์ม GoGreenBooking.com สนับสนุนโครงการ No Carbon Village Challenge “สุดยอดชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยวไทยไร้คาร์บอน”

ทำโครงการ “จัดประกวดสุดยอดเส้นทางท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนแบบไร้คาร์บอน” เพื่อส่งเสริมการลดการปล่อยคาร์บอนจากการท่องเที่ยว การใช้พลังงานทดแทนและเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมในชุมชน เพิ่มความตระหนักและความเข้าใจในการรักษาสิ่งแวดล้อม กระตุ้นการออกเดินทางสร้างความสนุกสนานด้วยการเรียนรู้กิจกรรมรักษาสิ่งแวดล้อมและใช้พลังงานอย่างยั่งยืน สร้างเป็นต้นแบบธุรกิจท่องเที่ยวลดคาร์บอนเป็นศูนย์อย่างแท้จริง

ปี 2566 ได้คัดเลือกต้นแบบทั่วไทย 10 ชุมชนท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค โดยทำงานร่วมกับบริษัทนำเที่ยวรักษ์โลก 10 แห่ง ร่วมสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่ยั่งยืนสู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยเพื่อส่งต่อและสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าอย่างยั่งยืนผลิตแคมเปญส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์และโปรโมชั่นลดราคาทุกการจองแพ็กเกจท่องเที่ยว1,000 สิทธิ์แรก ลดทันที 50% เพื่อร่วมสร้าง One Click, Big Impact ไปด้วยกัน

นายอภิชัย กล่าวว่า ปีนี้ ททท. มอบโล่รางวัลเป็นตราสัญลักษณ์แสดงศักยภาพ และพร้อมเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ให้ผู้เข้าร่วมโครงการ 10 ชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ พร้อมประกาศนียบัตรให้ 10 ชุมชนและธุรกจนำเที่ยว 10 บริษัท และมอบรางวัลสำคัญดังนี้

บริษัท ฟรายเดย์ ทริป จำกัด คว้า 2 รางวัล คือ รางวัล “The Best Partner and Collaboration Award สุดยอดพันธมิตรและความร่วมมือกับชุมชนต้นแบบ” ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเรื่องคาร์บอนต่ำและความยั่งยืน และรางวัล The Best DMC Content Creator จากการจัดทำคอนเทนต์สร้างสรรค์เรื่องราวให้ชุมชน/สถานประกอบการใช้ส่งเสริมการขายและสร้างการรับรู้ในมุมมองที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ในแบบที่ Amazing ยิ่งกว่าเดิม

โดยมีทีมของบริษัทนำเที่ยวพันธมิตรชนะเลิศ ได้แก่ บริษัท เทรคกิ้งไทย จำกัด รับเงินมูลค่า 15,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ บริษัท สยามร้าย ทราเวล รับเงิน 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ บริษัท ทัวร์อินไทย แอนด์ อะเมซิ่ง แทรเวิล จำกัด รับเงิน 5,000 บาท

ภายในงานมอบรางวัลยังได้จัดแสดงนิทรรศการผลงาน 10 เส้นทางท่องเที่ยวไทยไร้คาร์บอน ยืนยันถึงภาพลักษณ์ความร่วมมือของทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย พร้อมสร้างสรรค์เส้นทางท่องเที่ยวที่มีศักยภาพลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เพิ่มมูลค่า สร้างจุดเด่น และเพิ่มขีดความสามารถ กระตุ้นนักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ที่สนุกสนานเพลิดเพลินภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen