“ททท.-อบต.-อพท.” ผนึกจัด SEXY RUN KOH MAK 2023 ชูจุดขาย “เกาะหมาก” 1 ใน 100 โลกเที่ยวยั่งยืนโลว์คาร์บอน

  • ททท. จับมือ อบต. อพท. เลือกเกาะหมากจัด SEXY RUN KOH MAK 2023 ปลุกทัวร์กีฬา
  • บูมจุดขายมุมใหม่แหล่งท่องเที่ยวสีเขียว 1 ใน 100 ของโลก เกาะโลว์คาร์บอน

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าททท.สำนักงานตราด ร่วมกับพันธมิตร องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ปักหมุดเลือกเกาะหมากจัดมหกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา “SEXY RUN KOH MAK 2023” รวมพลัง วิ่ง Rally วิถี Low Carbon ระยะทางวิ่ง 5 ก.ม. และ 10 ก.ม ระหว่างวันที่ 18 – 19 สิงหาคม 2566 ที่ท่าเรืออ่าวนิด โดยจะนำเสนอเส้นทางวิ่งสุด Sexy รอบเกาะ ซึ่งพร้อมเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจังหวัดตราด

โดยจะนำจุดขายเกาะหมาก ซึ่งมีชื่อเสียงในตลาดนานาชาติติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวสีเขียว 1 ใน 100 แห่งของโลกประจำปี 2565 (The Top 100 Green Destinations 2022) และได้รับรางวัล People Choice Award ลำดับที่ 2 “2023 GREEN DESTINATIONS STORY AWARDS” ด้านการจัดการและการฟื้นฟู (Governance, Reset and Recovery) สอดคล้องกับแผนของ ททท.เน้นพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบมุ่งสู่ความยั่งยืน ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวแบบ 360 องศา บูรณาการการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภายในและภายนอกอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยววได้ทุกวัน ภายใต้กลไกการขับเคลื่อน “P A S S” คือ

P–Partnership 360 บูรณาการการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภายในและภายนอกอุตสาหกรรมท่องเที่ยว A – Accelerate access to digital world ทำการตลาดโดยใช้ฐานข้อมูลและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ

S – Sub-Culture movement เจาะกลุ่มวัฒนธรรมย่อยสู่ผู้มีอิทธิพลทางการท่องเที่ยวเพื่อร่วมสร้างแฟนคลับ ส่งเสริมภาพลักษณ์ ส่งเสริมการตลาด อย่างมีประสิทธิภาพและวัดผลได้ และ S – Sustainably now พลิกความเข้าใจสร้าง Mind Set ใหม่ ให้ทุกคนในห่วงโซ่อุตสาหกรรมตระหนักรับรู้ถึงแนวทางพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบมุ่งสู่ความยั่งยืน

ททท.และพันธมิตรได้จัดงาน SEXY RUN KOH MAK 2023 โดยแบ่งการแข่งขันวิ่งเป็น 2 ระยะ คือ 5 กิโลเมตรประเภทชายเดี่ยว และหญิงเดี่ยว ไม่จำกัดอายุ และ 10 กิโลเมตร ประเภทชายเดี่ยว และหญิงเดี่ยว ไม่จำกัดอายุ ผู้เข้าร่วมทั้ง 2 ระยะ จะได้รับเสื้อ และเหรียญที่ระลึกเมื่อเข้าเส้นชัย ผู้ชนะอันดับ 1-3 ทุกประเภทการแข่งขัน จะได้รับโล่รางวัลและเงินรางวัลทุกระยะ ส่วนคนทำคะแนนสูงสุดอันดับ 4 และ 5 ของทุกประเภททุกระยะ จะได้รับของรางวัลอื่น ๆอีกมากมายที่ทาง รวมมูลค่ากว่า 400,000 บาท

สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ทาง funisland.jertam.com หรือสอบถามได้ทาง FB: Sexy Run Koh Mak 2023 / FB: Tomorrow Run /Line Official: Jertam.com

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า ตั้งเป้าภายในปี 2570 จะพัฒนาเป็นพื้นที่ “ท่องเที่ยวอย่างมีคุณค่า เมืองน่าอยู่ เศรษฐกิจเติบโต เกษตรปลอดภัย สิ่งแวดล้อมยั่งยืน” บูรณาการทำงานร่วมกันทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานภาครัฐ ท้องถิ่น ผู้ประกอบการและชาวบ้าน พูดคุยกันเพื่อมาร่วมมือกันทำให้ประสบความสำเร็จเช่น เห็นชอบด้วยกันที่จะทำจังหวัดตราดเป็น Green City สร้างสังคมปล่อยคาร์บอนต่ำ ทำให้เกิดอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างแท้จริง

นายนล สุวัจนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก กล่าวว่า งาน Sexy Run Koh Mak 2023 เตรียมจัดวันที่ 18 – 19 สิงหาคม 2566 ที่เกาะหมาก ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งจะพิเศษกว่าปีก่อนเรื่องการผสมผสานระหว่างกิจกรรมวิ่งแข่งขัน 2 ระยะทาง คือ ระยะ 5 กิโลเมตร และระยะ 10 กิโลเมตร เข้ากับกิจกรรมรูปแบบ Rally ทำให้ผู้เข้าร่วมได้รู้จักและสัมผัสกับเกาะหมากแง่มุมที่แตกต่างมากขึ้น นอกจากจะเป็ฯแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามแล้ว “เกาะหมาก” ยังโดดเด่นด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

นักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมวิ่ง SEXY RUN KOH MAK 2023 เตรียมจัดเรือสปีดโบ๊ทโดยสารประจำทางไว้บริการขึ้นได้ตรง ท่าเรือกรมหลวงชุมพรฯ อ.แหลมงอบ จ.ตราด ใช้เวลา 45 นาที ไฮไลท์การวิ่งครั้งนี้ ทุกฝ่ายจะร่วมกันนำเสนอเกาะหมากมุมใหม่ หลัก 3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 Photo Challenge ส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านมุมกล้องของนักท่องเที่ยว กิจกรรมที่ 2 Food Venture อร่อยทั่วเกาะ ในวิถีแบบ Low-Carbon กิจกรรมที่ 3 เก็บขยะริมชายหาดยามเช้า เชิญชวนเข้าร่วมจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมเกาะหมาก

ตลอดงานยังมีกิจกรรมกีฬาอื่น ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น พายซัพบอร์ด พายคายัค แข่งขันชักกะเย่อ Limbo Dance วอลเลย์บอลชายหาด ปั่นจักรยานชมธรรมชาติ และสถานที่ต่าง ๆ บนเกาะหมาก และส่งท้ายด้วยกิจกรรมดนตรี Koh Mak Sexy Party

นายสุธารักษ์ สุนทรวิภาต ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 อพท. กล่าวว่า อพท.เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ในการประสานส่งเสริม สนับสนุน ให้หน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนที่เกี่ยวข้อง ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวภายใต้วิสัยทัศน์ ‘Low Carbon Destination’ หรือ ‘แหล่งท่องเที่ยวที่มีการจัดการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ’ โดยการนำ ‘ธรรมนูญ เกาะหมาก’ เป็นกรอบทิศทางพัฒนาการท่องเที่ยวเกาะหมาก ตั้งแต่ปี 2562 ได้นำเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก Global Sustainable Tourism Criteria (GSTC) มาใช้ขับเคลื่อนพัฒนาเพื่อยกระดับสถานะความยั่งยืนพื้นที่เกาะหมาก ส่งเสริมแบรนด์ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Low Carbon Tourism) จนได้รับรางวัล แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก ประจำปี 2565 (2022 Green Destinations Top 100 Stories) รางวัลที่ 2 “2023 GREEN DESTINATIONS STORY AWARDS” ด้านการจัดการและการฟื้นฟู (Governance, Reset and Recovery)

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen