“ททท.-สบร.” ปิ๊งโปรเจกต์ปั้นธุรกิจ-คนสู่นิเวศใหม่ท่องเที่ยว

ททท.-สบร. ลุย MOU โปรเจกต์ยกระดับผู้ประกอบการและคนท่องเที่ยวพร้อมเข้าสู่ระบบนิเวศใหม่ 3 อย่างสร้างคุณค่า-สมดุล-ยั่งยืน

  • นำร่องอบรมอัดทักษะความรู้ชุดใหญ่ พื้นที่แรก “ลำปาง” 23-26 ก.ย.66 หอบความรู้ใหม่ ทักษะ ปั้นท่องเที่ยวแปลกใหม่
  • ยกระดับบุคลากร แหล่งท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ให้สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
  • คัดเลือกแหล่งท่องเที่ยวที่มีความพร้อม และมีขีดความสามารถพัฒนาและต่อยอดการเรียนรู้

ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) กับทางสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) “สบร.” ผลักดันโครงการการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สร้างสรรค์ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงความรู้ (Knowledge -based Tourism) เดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบนิเวศทางการท่องเที่ยวใหม่ที่มีคุณค่า สมดุล และยั่งยืน เน้นพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ต่อยอดองค์ความรู้เดิมที่มีอยู่ในสังคมหรือชุมชนอย่างสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ททท. ปี 2566 ต่อเนื่องปี 2567 ซึ่งเน้นขับเคลื่อน Shape Supply ให้ความสำคัญที่จะสร้างคุณค่าและความยั่งยืนในระบบนิเวศทางการท่องเที่ยวใหม่อย่างสมดุล ทั้ง 4 มิติ คือ ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ สังคมอยู่ดีมีสุข สิ่งแวดล้อมที่ดี และภูมิปัญญา

ททท.จึงริเริ่มทำโครงการการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สร้างสรรค์ตามรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงความรู้ กระตุ้นผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ต่าง ๆ ทั่วประเทศหันมาได้ร่วมกันพัฒนากระบวนการทำงานและการให้บริการความรู้ของแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์และแปลกใหม่ เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวคุณภาพซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของ ททท.ในอนาคต

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สบร. กล่าวว่า มีภารกิจหลักเกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรม ถ่ายทอด และใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ ในการเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning Society) ด้วยสื่อและแพลตฟอร์มหลากหลายการร่วมมือกับ ททท. ครั้งนี้ จะเพิ่มประสิทธิภาพนำกระบวนการจัดการความรู้มาช่วยต่อยอดพัฒนาและสร้างสรรค์พื้นที่เมืองและชุมชน ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวให้เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ บนฐานความรู้หลากหลายมิติ

โดยทั้งสององค์กรจะเดินหน้าทำโครงการนำร่องในพื้นที่แรกจังหวัดลำปาง ระหว่าง 23-26 กันยายน 2566 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในชุมชนให้มีทักษะการออกแบบการเรียนรู้ที่น่าสนใจ ตามเป้าหมายหลักของโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ ยกระดับบุคลากรและแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ให้สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ทั้งการสร้างความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ที่ดีและแปลกใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว ด้วยการคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยวที่มีความพร้อมและมีขีดความสามารถพัฒนาและต่อยอดการเรียนรู้ เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ “การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงความรู้ (Knowledge based-Tourism)”

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen