ททท.ยึด CITM 2023 งัด 3 โปรเจกต์ ดึงจีนเที่ยวอีสานปี’67

ททท.ใช้เวทีเจรจาธุรกิจ CITM 2023 นำเที่ยวไทยรุกเร็ว 3 โปรเจกต์ เปิดประตูอีสาน 20 จังหวัด ทัวร์ทางบก กับรถไฟความเร็วสูง ขานรับตลาดจีนปี’67 ชูแคมเปญ “โหยวไท่ ตงเป่ย เยว่หวาน เยว่ไคซิน -เที่ยวอีสานของไทย ยิ่งไปยิ่งสนุก”

  • ททท.พร้อม รมว.สุดาวรรณ รุกเร็วตลาดจีนในงาน CITM 2023 เปิดจุดขายใหม่ในจีน
  • ชูขาย 3 New “New Mode/เส้นทางใหม่-New Product/สินค้าใหม่-New Segment/กลุ่มตลาดใหม่
  • นำคูหาประเทศไทยโชว์ซอฟท์ เพาเวอร์ ศิลปะวัฒนธรรมอีสานเต็มรูปแบบ

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หลังจากนางสาวสุดาวรรณหวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำผู้บริหาร และเอกชนท่องเที่ยวของไทยเข้าร่วมเจรจาธุรกิจในงาน CITM :China International Travel Mart 2023 ระหว่างวันที่ 17 – 20 พฤศจิกายน2566 ที่คุนหมิง อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเวนชั่น แอนด์ เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดย ททท.ได้นำเสนอคูหาประเทศไทยภายใต้แคมเปญ “โหยวไท่ ตงเป่ย เยว่หวาน เยว่ไคซิน -เที่ยวอีสานของไทย ยิ่งไป ยิ่งสนุก” พร้อมกับเจรจาความร่วมมือเชิงรุกทางด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับจีนซึ่งมีสัญญาณที่ดี นำการท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าไปช่วยยกระดับเศรษฐกิจอีสานเติบโตเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป ด้วย 3 โครงการ ประกอบด้วย

โครงการที่ 1 New mode of arrival : จะใช้ศักยภาพการท่องเที่ยวทางบกทางถนนตามเส้นทางเส้นทาง R3A จากจีนสู่ไทย กระตุ้นชาวจีนแถบคุนหมิง ยูนานาน ทำคาราวานรถยนต์ และใช้บริการรถไฟความเร็วสูงจีน-สสป.ลาว เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยเริ่มตั้งแต่ฤดูท่องเที่ยวเดือนธันวาคม 2566 เป็นต้นไป

โครงการที่ 2 New Products : เพิ่มจุดขายการท่องเที่ยวกระตุ้นกลุ่มสายมูเตลู เน้นเส้นทางท่องเที่ยววัฒนธรรมประเพณี ธรรมชาติ เลียบแม่น้ำโขง

โครงการที่ 3 New segment @new partners : ททท.ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้ง 5 สำนักงาน ร่วมมือกันทำโครงการเสนอขายท่องเที่ยวเป็นหนึ่งเดียวกัน ขยายฐานตลาดเพื่อสร้างรายได้เจาะ 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มผู้สูงอายุที่ชอบผจญภัย ชอบหาแหล่งเที่ยวใหม่ ๆ มีเวลาในการเดินทางพักผ่อนตลอดทั้งปี และกลุ่มนักธุรกิจ

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า ระหว่างการหารือร่วมกับภาครัฐยูนาน คุนหมิง บริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ในยูนนาน ซึ่งททท.ได้จัดกิจกรรม luncheon meeting แนะนำเส้นทางศักยภาพ กับสินค้าท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายพร้อมตอบโจทย์พฤติกรรมจีนรุ่นใหม่ มีกระแสตอบรับจากบริษัทตัวแทนจัดนำเที่ยวของจีนได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และเตรียมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่นำจีนมาไทยได้ทันที

สำหรับการเปิดคูหาประเทศไทยในงาน CITM 2023 เมื่อ 17 พฤศจิกายน 2566 ก็ได้จัดแสดงไทยแลนด์ ซอฟท์ เพาเวอร์ โชว์ศิลปะวัฒนธรรม ตีกลองตุ้มซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี รวมทั้งแนวคิดการตกแต่งคูหาเน้นประชาสัมพันธ์และสร้างรับรู้ศิลปวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ขานรับการเตรียมเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่าน สปป.ลาว เข้าสู่จังหวัดหนองคาย ของไทยสร้างความหวังในอนาคตอันใกล้นี้จะนำการท่องเที่ยวเป็นพลังขับเคลื่อนรายได้ทำให้เศรษฐกิจภาคอีสานเติบโตอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย มีจำนวน 20 จังหวัด ทำรายได้จากการท่องเที่ยวรวมแล้วปีละไม่ถึง100,000 ล้านบาท เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวในภายในประเทศเป็นหลักกว่า 95% มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศไม่ถึง 5% เมื่อเปิดการท่องเที่ยวทางถนนและระบบรางด้วยรถไฟความเร็วสูง จะช่วยพลิกโฉมการกระจายเม็ดเงินสะพัดเพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen