ททท.-มธ. ปิ๊งโมเดลปลุกนักศึกษาเที่ยวไทยเมืองรองยั่งยืน

ททท.จับมือคณะวารสารธรรมศาสตร์ นำร่องโครงการ “สุขทันที…ที่สุพรรณบุรี” ปั้นโมเดลทัวร์ One Day Trip ผ่านกลุ่มนักศึกษาตลาดคนรุ่นใหม่  

  • ททท.ปิ๊งจัดทริปต้นแบบเที่ยวไทยไปเมืองรอง นำร่องเที่ยวง่ายใกล้กรุง จ.สุพรรณบุรี
  • นำตลาดในประเทศรุกเจาะนักเดินทางรุ่นใหม่ได้ประสบการณ์ตรงเที่ยวอย่างยั่งยืน STGs
  • ได้ครบ 4 ด้าน “พีอาร์-เที่ยวไทย 365 วัน-เพิ่มความถี่เพิ่มรายได้-เปิดประสบการณ์สดใหม่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และคณะวารสารศาสตร์ และสื่อสารมวลชนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ร่วมดำเนินโครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาเข้าสู่อุตสาหกรรมสื่อยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน (SDGs) หัวข้อ “วารสารศาสตร์ฯ และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” นำร่องพานักศึกษาลงพื้นที่ภาคสนาม One Day Trip เส้นทาง “สุขทันที..ที่สุพรรณบุรี” จังหวัดสุพรรณบุรี  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงภูมิพลังแห่งวัฒนธรรม พร้อมเติมเต็มประสบการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง โดยมีนางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. และอาจารย์ ดร.คันธิรา ฉายาวงศ์  ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้เกียรติร่วมกิจกรรมฯ

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) นำร่องทำโครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาเข้าสู่อุตสาหกรรมสื่อยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน (SDGs) โดยใช้หัวข้อท่องเที่ยวโดยตรงคือ “วารสารศาสตร์ฯและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” นำนักศึกษาลงพื้นที่ภาคสนามในพื้นที่ท่องเที่ยว แบบไปเช้าเย็นกลับ (One Day Trip) เส้นทาง “สุขทันที..ที่สุพรรณบุรี”สร้างประสบการณ์ตรงการเดินทางไปเรียนรู้ถึงภูมิพลังแห่งวัฒนธรรมท่องเที่ยวพื้นที่เมืองรอง

โครงการดังกล่าวสามารถให้ประโยชน์ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านที่ 1 สร้างการสื่อสารประชาสัมพันธ์กลยุทธ์ส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวในประเทศ ปลุกให้เกิดกระแสท่องเที่ยวไทยทันที กระจายทั่วทุกภูมิภาค ได้ตามธีม 365 วันมหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวันตลอดทั้งปีอย่างแท้จริง ด้านที่ 2 ปูพื้นฐานการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวเมืองอย่างยั่งยืนกระจายเพื่อช่วยกระจายความแออัดจากเมืองท่องเที่ยวหลักเชื่อมโยงไปยังพื้นที่รองในจังหวัดและภูมิภาคอื่นด้านที่ 3 ส่งมอบประสบการณ์ท้องถิ่นที่มีคุณค่าและความหมายมิติแปลกใหม่ สดใหม่ และอะเมซิ่ง ยิ่งกว่าเดิม ด้านที่ 4 ช่วยเพิ่มความถี่การเดินทางและขยายวันพักค้างนำรายได้กระจายเข้าถึงท้องถิ่นได้อย่างทั่วถึงนำการท่องเที่ยวเข้าไปพลิกฟื้นเศรษฐกิจฐานรากเพิ่มขึ้น

การจัดกิจกรรมครั้งนี้นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กับอาจารย์ ดร.คันธิรา ฉายาวงศ์ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลงพื้นที่ร่วมทริปกับนักศึกษา 25 คน สร้างกระแสเข้าถึงคนรุ่นใหม่วัยเรียนร่วมเรียนรู้การเดินทางแบบ One day Trip “สุขทันที..ที่สุพรรณบุรี” เส้นทางท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ โดดเด่นด้วยทรัพยากร วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ทำให้นักศึกษาเกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เข้าใจถึงการท่องเที่ยวเชิงภูมิพลังแห่งวัฒนธรรม (Edutainment) สอดแทรกทักษะความรู้และความสนุกสนานจากประสบการณ์ท่องเที่ยวตลอดจนสร้างสรรค์รูปแบบการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวตามเส้นทางอย่งเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

โดย ททท. สำนักงานสุพรรณบุรี ได้นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน STGs โดยรวบรวมเรื่องราวที่น่าสนใจและองค์ความรู้ใหม่ ๆ วิถีของเกษตรกรทรงคุณค่าให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนักศึกษาทริปนี้สามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น นาเฮียใช้หรือศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง สักการะพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ” (หลวงพ่ออู่ทอง) Sky Walk เมืองโบราณอู่ทอง และอีกหลายสถานที่น่าสนใจ

นางสาวสมฤดี กล่าวว่าระหว่างโครงการยังได้บรรยายให้ความรู้กับนักศึกษาหัวข้อ “ยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง และกลยุทธ์การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ (Content Marketing) ขานรับกับพฤติกรรมของนักเดินทางรุ่นใหม่ ๆ ทั้ง Gen Y และ Gen Z ซึ่งกำลังจะกลายเป็นตลาดเป้าหมายทางการท่องเที่ยวในอนาคตของไทย

โดยจัดกิจกรรมเสริมเชิงสร้างสรรค์ “On Ground to Online” ชวนน้องท้าประลอง ปลดปล่อยความคิดแบบอิสระผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ รีวิวประสบการณ์ท่องเที่ยวและโพสต์ภาพถ่ายแหล่งท่องเที่ยวบนโซเชียลมีเดียของตนเอง พร้อมแคปชั่นชวนเที่ยวตามแคมเปญสื่อสารตลาดในประเทศ ภายใต้แนวคิด “โมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ” เน้นให้ทุกคนออกไปสร้างโมเมนต์ความสุขด้วยตนเอง ออกเดินทางท่องเที่ยวเมื่อไหร่ ก็จะได้รับความสุขทันที หลังจบทริปไปแล้ว 3 วัน โพสต์ที่มียอดกด Like และ Share สูงสุด จะได้รับของรางวัลพิเศษและประกาศนียบัตรจากททท. และ มธ. รวม 3 รางวัล

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen