“ถาวร”มอบนโยบาย วิทยุการบินเพิ่มศักยภาพในการให้บริการการเดินอากาศหลังเจอโควิดซัดเที่ยวบินหาย

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมมอบนโยบายและเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท. ว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมการบินในวงกว้าง โดยเฉพาะปริมาณเที่ยวบินที่ลดลง อย่างเห็นได้ชัด สำหรับปริมาณเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากเฉลี่ย 1,200 เที่ยวบิน/วัน ลดลงเหลือเฉลี่ย 480 เที่ยวบิน/วัน ลดลง 60% จากปริมาณเที่ยวบินปกติ และท่าอากาศยานดอนเมือง จากปริมาณเที่ยวบินปกติเฉลี่ย 800 เที่ยวบิน/วัน ลดลงเหลือเฉลี่ย 450 เที่ยวบิน/วัน คิดเป็น 40% ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้หลักของ บวท. อย่างมาก

ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายเพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการองค์กรในภาวะวิกฤติ ไว้ 5 ด้าน ดังนี้
ด้านที่ 1. มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพการให้บริการการเดินอากาศ ด้านที่ 2. พัฒนาการบริหารจราจรทางอากาศรองรับการเติบโตในอนาคต ด้านที่ 3. เตรียมการรองรับการให้บริการการเดินอากาศ ณ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ด้านที่ 4. พัฒนาเทคโนโลยีการจราจรทางอากาศ และ ด้านที่ 5. บริหารงบประมาณให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

อย่างไรก็ตามในภาวะวิกฤติของอุตสาหกรรมการบินของประเทศครั้งนี้ ได้ย้ำให้ บวท. รักษามาตรฐานการให้บริการการเดินอากาศด้วยประสิทธิภาพสูงสุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและสายการบินผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ