ต้องแบบนี้…“ตุรกี” สั่งห้ามขายหน้ากากในประเทศ แต่จะแจกฟรีผ่านซูเปอร์มาร์เก็ต-ส่งไปรษณีย์ให้ 2.9 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ

ภาพจาก AFP

ตรุกี ประกาศยกเลิกการจำหน่ายหน้ากากในประเทศ และจะทำการแจกจ่ายให้ประชาชนชาวตุรกีอายุระหว่าง 22-65 ปี แทนผ่านซูเปอร์มาร์เก็ตและจัดส่งทางไปรษณีย์

  • หลังออกมาตรการเข้มงวด
  • ตำรวจล้อมโรงงานผลิตหน้ากากทั่วประเทศ
  • เปิดเจรจาให้เซ็นสัญญาขายให้รัฐเพียงรายเดียว
  • หากใครไม่ยินยอมรัฐยึดโรงงานทันที

“เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน” ประธานาธิบดี แห่งประเทศตุรกี กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เริ่มการแจกจ่ายแล้ว กับการแจกจ่ายไปยัง 2.9 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ เขาระบุด้วยว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการรณรงค์เพื่อคนในชาติมีประชาชนและเอกชนร่วมกันบริจาคเป็นเงินกว่า 221 ล้านดอลลลาร์สหรัฐฯ ราว 7,072 ล้านบาท 

ขณะเดียวเขาได้กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐนตรีเสมือนจริงเห็นพ้องกันว่า จะเร่งสร้างสร้างโรงพยาบาลอีกสองแห่งขนาด  1,000 เตียงใน2 ฝั่งของกรุงอิสตันบูล ที่ด้านหนึ่งอยู่ติดฝั่งเอเชียและอีกด้านหนึ่งยุโรปที่แบ่งกันโดยช่องแคบบอสฟอรัส เพื่อรับมือ

“เกณฑ์สำคัญ” ของการเร่งรีบก็คือชาวตุรกีติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทะลุผ่านตัวเลข 20,000 ราย จนล่าสุด 30,217 ราย เพิ่มขึ้นวันเดียว  3,148 ราย

ทั้งนี้ ตุรกีนับเป็นเป็นประเทศที่เป็นฐานการผลิตสินค้าสำคัญป้อนสู่ยุโรป โดยการจัดการปัญหาหน้ากากที่ผ่านมา รัฐบาลตุรกีได้ใช้กองกำลังตำรวจไปบุกล้อมโรงงานผลิตหน้ากากทั่วประเทศ เพื่อส่งคำเตือนห้ามทำให้ขาดแคลน แม้ว่าจะมีบางรายได้ทำการสำรองปริมาณหน้ากากไว้ 

ขณะเดียวกันทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานรัฐเซ็นสัญญารับซื้อหน้ากากเพียงรายเดียวและให้ราคาดี พร้อมกับขู่ว่าบรรดาโรงงานเหล่านั้นมีเวลาตัดสินใจ 10-12 ชั่วโมง หากไม่ยินยอมขายให้ ทางรัฐบาลตุรกีจะทำการยึดโรงงานทีนที จากนั้นได้มีการเซ็นสัญญากับผู้ผลิต 20 ราย