ต้องช่วยๆกัน!… กรมเจ้าท่าระดมสรรพกำลังช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

  • ลุยบูรณาการร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 
  • ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 23 
  • ตั้งศูนย์อำนวยการ 10 จุด เจ้าหน้าที่ 63 นาย เรือ 18 ลำ รถ 20 คัน 
  • จัดเต็มถุงยังชีพ 1,630 ชุด น้ำดื่ม 1,720 ขวด แจกถึงหน้าบ้าน

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) กล่าวว่า จากที่หลาย ภูมิภาคของประเทศไทยได้รับผลกระทบจากพายุโนรู จนทำให้ในหลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมทำให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรไปไหนมาไหนได้ ดังนั้นตนจึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานของกรมเจ้าท่า ที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ดำเนินการเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยโดยในวันที่ 19 ตุลาคม 2565 กรมเจ้าท่าบูรณาการร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 23 

โดยให้มีการตั้งศูนย์อำนวยการ 10 จุด เจ้าหน้าที่ 63 นาย เรือ 18 ลำ รถ 20 คัน ถุงยังชีพ 1,630 ชุด น้ำดื่ม 1,720 ขวด ดังนี้

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 2

– สาขาอยุธยา แจกถุงยังชีพพร้อมน้ำดื่มให้แก่ประชาชน บริเวณชุมชนวัดอินทาราม ชุมชนวัดแม่นางปลื้ม ชุมชนสุเหร่า และชุมชนมงคลทรัพย์ ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

– สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1 และ 6 นำเรือรับ-ส่ง ผู้ประสบอุทกภัย ตำบลบางมัน(ตลาดสิงห์บุรี) อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี, ต.พระงาม อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี, ต.ถอนสมอ อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี, ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้างจ.สิงห์บุรี, ซ่อมแซม เสริมผนังกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.บ้านหม้อ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี และรับ-ส่ง ต.วัดตะกูอ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาสตูลและสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 4 ช่วยเหลือ รับ-ส่งประชาชน จัดส่งน้ำดื่ม หมู่ที่ 1-5 พื้นที่ ต.เขาขาว อ.ละงู จ.สตูล

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 7 จัดส่งน้ำดื่ม ถุงยังชีพ ข้าวกล่อง และรับ-ส่งประชาชน

– สาขาอุบลราชธานี ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 8 ช่วยเหลือประชาชนพื้นที่สะพานรัตนโกสินทร์อ.เมือง จ.อุบลราชธานี, ชุมชนลับแล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี, หน้าโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช อ.เมืองจ.อุบลราชธานี, ลานจอดรถห้างเซ็นทรัล อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

– สาขาขอนแก่น ร่วมกับ สาขานครพนม สาขาหนองคาย สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 5 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพื้นที่ ต.บึงงาม อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด, บ้านโนนเมืองและบ้านยางท่าแจ้ง ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัยจ.มหาสารคาม, บ้านปลาปัด อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม, บ้านท่าเยี่ยมและบ้านท่าเชื่อม ต.ลำชี อ.ฆ้องชัยพัฒนาจ.กาฬสินธุ์, บ้านโนนขวา, บ้านกุดเชื่อม ต.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าได้เตรียมพร้อมเรือพระราชทาน เรือท้องแบน รถ และกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าช่วยเหลือได้อย่างทันที ที่ได้รับการร้องขอจากหน่วยงานในจังหวัด หรือได้รับแจ้งจากผู้ที่ประสบอุทกภัยโดยตรง พร้อมร่วมประชุมวางแผนประเมินสถานการณ์ฯ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและปริมณฑลพร้อมออกประกาศให้ระมัดระวังในการเดินเรือ กรณีมีคลื่นลมแรง กรมเจ้าท่า และหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบอุทกภัยทุกท่าน และพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั่วประเทศ 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำ การพยากรณ์อากาศ พร้อมรับข่าวสารอย่างต่อเนื่อง หากพบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถโทรแจ้งได้ที่ หมายเลข 02 – 6394782 หรือ สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง