ต้องขอห้ามไว้ก่อน… ตร. นครศรีธรรมราช ประกาศกฎรับนายกฯเยือน ไม่ให้ “ปาไข่-ด่าหยาบคาย-เผารูป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ค.ค.64) จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจติดตามการเตรียมการรับมืออุทกภัยในจังหวัดนครศรีธรรมราชล่าสุด ตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เผยแพร่ประกาศ ฉบับที่ 1 ระบุแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ห้ามกระทำการแสดงพฤติการณ์ 4 ข้อ ดังต่อไปนี้ 

1. ปาไข่ หรือ ไข่เน่า ความผิด ป.อาญา ม.391 / ทำร้ายร่างกาย ลหุโทษ

2. ด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย ความผิด ป.อาญา 393 /ดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้าหรือด้วยการโฆษณา หรือ อาจมีความผิดม.326 ข้อหาหมิ่นประมาท

3. เผารูป นายกหรือพระบรมฉายาลักษณ์ ถ้านำมาเอง ไม่ผิดทำให้เสียทรัพย์หรือ (ไม่ผิด ม.112) (ตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ภาค 4) ถ้าการเผานั้น อาจทำให้ผู้อื่นได้รับอันตราย หรืออาจทำให้ทรัพย์สิน ของผู้อื่นเสียหาย อาจมีความผิด ตาม ป.อาญา ม.220 วรรแคก ถ้าเผาภาพของผู้อื่น เป็นความผิดทำให้เสียทรัพย์ หรือ วางเพลิงได้ 

4.นำภาพนายก ไปลงเฟซ หรือ ไลน์ หรือในสื่อโซเชียล อาจมีความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมฯ ตาม ม.14 (1) ข้อมูล เท็จปลอม บิดเบือน โดยประการที่อาจทำให้เกิดความเสียหาย ม.14 (2) ข้อมูลเท็จเสียหายต่อความมั่นคง ปลอดภัยสาธารณะ เศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน ม.14 (5) เผยแพร่ ส่งต่อตาม (1)(2)(3)(4)

หรือหากมีพฤติกรรมที่เป็นการต่อต้าน หรือขัดขวางจะพิจารณาความผิดแล้วแต่กรณี