ตลาดหุ้นสหรัฐฯเปิดแดนบวกเล็กน้อย นักลงทุนรอฟังประธานาธิบดีสหรัฐแจงจุดยืนสงครามตะวันออกกลาง

  • ตลาดเชื่อมั่นมากขึ้น ว่าความขัดแย้งจะไม่กลายเป็นสงครามรุนแรง
  • ราคาทอง-น้ำมันเริ่มชะลอ นักลงทุนเริ่มลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง
  • ตลาดยังคงมีแรงขายสวน จากนักลงทุนที่ยังไม่เชื่อมั่น

เมื่อเวลาประมาณ 21.45 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวอยู่ที่ 28,590.94 จุดเพิ่มขึ้น7.26 จุด หรือ +0.03% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 3,243.43 จุด เพิ่มขึ้น 6.25 จุด หรือ +0.19% ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 9,091.32 จุด เพิ่มขึ้น 21.78 จุด หรือ+0.24%

นักลงทุนมีความหวังมากขึ้นว่า ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะไม่นำไปสู่การทำสงครามครั้งใหม่ในตะวันออกกลาง หลังจากนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า การโจมตีฐานทัพสหรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสม และอิหร่านไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้ง หรือการทำสงคราม

ทั้งนี้ ตลาดยังมีท่าทีรีรอ นักลงทุนจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะกล่าวแถลงการณ์เกี่ยวกับท่าทีของสหรัฐ ในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้ตามเวลาไทย อย่างไรก็ตาม ยังมีนักลงทุนบางส่วนที่เทขายหุ้นต่อเนื่อง เพราะยังไม่เชื่อมั่นในสถานการณ์ และคาดว่าสถานการณ์ตะวันออกกลางจะตึงเครียดมากขึ้น

นอกจากนั้น ราคาทองคำ และราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นมากในช่วง 3 วันที่ผ่านมา เริ่มชะลอตัวลง ขณะที่นักลงทุนกลับมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น โดยราคาทองพุ่งขึ้นมากกว่า 2% ทะลุระดับ 1,600 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปี หลังนักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลจากการที่อิหร่านได้โจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก อย่างไรก็ดี ราคาทองเริ่มอ่อนตัวลง

เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้น 4.5% หรือ 2.85 ดอลลาร์ แตะระดับ 65.65 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในช่วงแรก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ทันทีที่มีข่าวว่าอิหร่านได้โจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก ทั้งนี้ ราคาน้ำมันได้เริ่มอ่อนตัวลง หลังจากเป็นที่ปรากฎชัดว่าการโจมตีของอิหร่านไม่ได้กระทบต่อแหล่งผลิตน้ำมันในอิรัก

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาวันนี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 202,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันศุกร์นี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 160,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค.